'Toang' từ vô ý thức

Tinh Anh 15/08/2020 10:00

Biết bản thân là đối tượng F1 của bệnh nhân Covid-19, nhưng Nguyên không chịu khai báo y tế để thực hiện việc cách ly, phòng ngừa lây lan SARS-CoV-2, mà tìm cách lẩn tránh, bỏ trốn.

Ngày đầu tiên thực hiện cách ly tại TP Hải Dương.

Lực lượng chức năng của nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phải hết sức vất vả trong việc truy vết đối với Ngô Thái Nguyên, đối tượng F1 của bệnh nhân Covid-19 số 791. Biết bản thân là đối tượng F1 của bệnh nhân Covid-19, nhưng Nguyên không chịu khai báo y tế để thực hiện việc cách ly, phòng ngừa lây lan SARS-CoV-2, mà tìm cách lẩn tránh, bỏ trốn. Sau một tuần truy tìm ráo riết, cuối cùng lực lượng công an mới bắt được Nguyên khi đang trốn tránh tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 5/8, Ngô Thái Nguyên đi xe khách từ Hà Nội về tỉnh Quảng Bình, ngồi cùng chuyến với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 791, rồi xuống xe ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Đến ngày 6/8, Nguyên bắt xe từ huyện Lệ Thủy vào tỉnh TT-Huế gặp vợ ở nhà trọ tại phường Thủy Xuân (TP Huế) rồi lại nhanh chóng rời khỏi Huế ngay sau đó. Xác định Nguyên là đối tượng liên quan đến ma túy, từng có tiền án nên tìm cách lẩn trốn, lực lượng chức năng các địa phương đã vào cuộc truy tìm.

Việc Nguyên tìm cách lẩn trốn, không chịu ra khai báo y tế và hợp tác với cơ quan chức năng, đã gây khó khăn trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Có ít nhất 3 địa phương với hàng chục người phải thực hiện cách ly vì đã tiếp xúc với người thanh niên vô ý thức này. Cơ quan chức năng còn chưa thể truy vết hết những người từng tiếp xúc với Nguyên trong quá trình đối tượng này di chuyển, lẩn trốn trên đường và tại các địa phương.

Tất nhiên, chiếu theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về việc xử lý hình sự những trường hợp không tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19, Ngô Thái Nguyên chắc chắn sẽ phải đối mặt với án phạt tù sau khi thực hiện xong việc cách ly bắt buộc. Song, ngay cả có phạt vài năm tù đối với Ngô Thái Nguyên e rằng vẫn là quá nhẹ, bởi sự vô ý thức của thanh niên này tạo ra nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 trên diện rộng, gây nguy hiểm cho cộng đồng xã hội.

Đáng buồn, Ngô Thái Nguyên không phải là đối tượng đầu tiên cố tình không chịu khai báo y tế, lẩn tránh cách ly theo quy định phòng chống đại dịch Covid-19. Trong hai làn sóng Covid-19, có rất nhiều trường hợp cũng cư xử một cách vô ý thức, trốn cách ly, gây nguy cơ phát tán Sars-CoV-2 ra cộng đồng. Điều đáng nói là trong số những người cố tình trốn tránh cách ly lại không thiếu “nam thanh, nữ tú”, có cả những người được coi là trí thức, doanh nhân thành đạt, người nổi tiếng...

Trong khi nhân dân mọi tầng lớp trong cả nước đang oằn mình chống chọi, chiến đấu với đại dịch Covid-19, các lực lượng từ y tế, quân đội, công an... đều đang căng mình ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2, thì sự vô ý thức của Ngô Thái Nguyên và những người khác đã tạo thêm gánh nặng lên đôi vai của đất nước vốn đã sắp quá tải. Những hành vi đó không chỉ là sự vô ý thức, mà còn hơn thế là sự vô trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng và chính người thân của họ. Những hành vi đó cần phải bị trả giá!

Ở làn sóng Covid-19 lần thứ hai này, biến chủng của SARS-CoV-2 đã có khả năng lây lan rất nhanh. Do vậy, chỉ cần có những trường hợp vô ý thức như Ngô Thái Nguyên thì khả năng “toang”, không thể khống chế được cục diện là điều khó tránh khỏi. Khi đó, mọi công lao, sức lực của toàn dân, toàn quân, lực lượng y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch sẽ trở nên công cốc, như dã tràng xe cát biển Đông. Khi đó, không đơn giản là nền kinh tế kiệt quệ, nhiều người thất nghiệp, mà còn quá tải về cơ sở vật chất y tế.

Vì thế, hành vi không khai báo y tế, bất hợp tác với cơ quan chức năng, trốn tránh cách ly theo quy định để phòng chống đại dịch Covid-19 như Ngô Thái Nguyên và nhiều trường hợp khác cần phải bị lên án mạnh mẽ, chế tài nghiêm khắc để răn đe phòng ngừa chung. Mọi người hãy đồng tâm hiệp lực, không chỉ tự giác chấp hành nghiêm túc các biện pháp y tế để phòng ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19, mà cần kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng những trường hợp gây nguy hiểm cho xã hội.

Các cơ quan chức năng hãy quyết liệt hơn nữa trong việc phòng chống đại dịch Covid-19, không nên xuê xoa đối với những trường hợp cố tình chống đối, gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh ra diện rộng. Nếu như trước đây còn có lý do là không biết áp dụng Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 như thế nào đối với tội cố tình làm lây lan dịch bệnh, thì nay đã có hướng dẫn cụ thể của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quy định về các hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hãy siết chặt lại để tránh “toang” từ những kẻ vô ý thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Toang' từ vô ý thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO