Kinh tế

Tối ưu hóa quản lý dữ liệu trong ngành Ngân hàng bằng công nghệ

Văn Thanh 24/09/2024 15:41

Theo kết quả khảo sát của PwC, AI và Gen AI có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành tài chính ngân hàng.

toan canh hoi thao
toan canh hoi thao

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa phối hợp với Công ty PwC Việt Nam (PwC), SVTECH và các hãng công nghệ HPE, Ab Initio tổ chức Hội thảo "Tận dụng dữ liệu để thành công".

Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp những kiến thức và giải pháp toàn diện về quản trị dữ liệu, từ khung quản trị dữ liệu đến các ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) và Gen AI vào ngành tài chính - ngân hàng. Đây là cơ hội để các ngân hàng nắm bắt các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quản trị dữ liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường số hóa ngày càng phức tạp.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, chia sẻ: "Các hệ thống ngân hàng đang nắm trong tay một lượng dữ liệu khổng lồ và vô giá về khách hàng, bởi đó là những dữ liệu tài chính, giao dịch có tính nhạy cảm và ý nghĩa rất lớn nếu như được quản lý và sử dụng đúng cách, đặc biệt là trong bối cảnh các ngân hàng đang tích cực đưa vào ứng dụng các công nghệ mới như Dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo hay Máy học,…Hội thảo "Tận dụng dữ liệu để thành công" không chỉ là cơ hội để các ngân hàng nắm bắt các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quản trị dữ liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường số hóa ngày càng phức tạp mà còn là dịp kết nối các nhà phát triển công nghệ, các chuyên gia, nhà đầu tư và đối tác kinh doanh nhằm tạo ra một hệ sinh thái số hiệu quả và bền vững tại Việt Nam."

Bà Đinh Hồng Hạnh, Phó Tổng Giám đốc, lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Tài chính, PwC Việt Nam, nhận định những lợi ích đạt được từ dữ liệu đều bắt nguồn từ quản trị dữ liệu. Công cụ quản trị tốt, bền vững, an toàn, mới có thể khai thác dữ liệu hiệu quả.

dien gia tham gia hoi thao
Các diễn giả và khách mời tham gia tại hội thảo.

Đại diện PwC cho biết, kết quả khảo sát về tác động của Gen AI trong 3 năm tới cho thấy, 65% CEO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự đoán rằng Gen AI sẽ tác động tích cực đến hiệu suất của các doanh nghiệp.

Gen AI có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành tài chính. Tương tự như vậy, với ngành ngân hàng, Gen AI có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trọng tâm, như dịch vụ khách hàng, tự động hóa tuân thủ, hỗ trợ quy trình thẩm định…

Trong lĩnh vực ngân hàng, việc ứng dụng các công nghệ mới như Gen AI, máy học giúp mang đến giải pháp đột phá thông qua hiểu rõ sở thích, hành vi của khách hàng. Trong khi đó, phân tích Big Data để cung cấp dịch vụ cá nhân hóa, đề xuất sản phẩm phù hợp, đáp ứng mục tiêu tài chính của từng cá nhân, từ đó nâng cao mức độ hài lòng và gắn kết của khách hàng với ngân hàng.

Gen AI cũng có thể giúp tự động hóa các quy trình phức tạp, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian trong công tác vận hành, quản trị rủi ro mạnh mẽ. GenAI và các công nghệ mới cũng có thể giúp quản trị rủi ro tốt hơn nhờ hiểu các mẫu hành vi bất thường, từ đó ngăn ngừa các hành vi gian lận.

Theo bà Đinh Hồng Hạnh, PwC muốn giúp các ngân hàng nắm bắt cơ hội từ việc quản trị dữ liệu hiệu quả và triển khai các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, Gen AI vào việc ứng dụng trong hoạt động hgân hàng.

"Dữ liệu không chỉ là một công cụ; nó là một tài sản chiến lược. Quản trị dữ liệu hiệu quả và triển khai các công nghệ phân tích dữ liệu tiên tiến có thể thúc đẩy đổi mới, quyết định khả năng cạnh tranh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình, và đảm bảo quản lý rủi ro mạnh mẽ", bà Hạnh nói.

Ong le Thanh Hai
Ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám Đốc, đại diện Công ty SVTECH.

Cũng tại hội thảo, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám Đốc, đại diện Công ty SVTECH cũng đánh giá cao vai trò của dữ liệu, cũng như AI, Gen AI trong quản trị dữ liệu ngành ngân hàng.

"Với thế mạnh năng lực đội ngũ kỹ thuật được bền bỉ đầu tư hơn 20 năm qua, trải nghiệm thực tiễn tại nhiều dự án về dữ liệu, chúng tôi vinh dự được đồng hành với các đối tác của mình từ hãng giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới, đơn vị tư vấn toàn cầu - Big4 về phương pháp luận mang đến những giải pháp công nghệ hiện đại nhất cho các ngân hàng Việt Nam. Qua đó hỗ trợ khách hàng khai thác dữ liệu một cách tối ưu và mang lại những lợi ích từ việc khai thác hiệu quả nền tảng dữ liệu, dữ liệu phân tích để phục vụ quyết tốt định quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh của khách hàng", , ông Lê Thanh Hải bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tối ưu hóa quản lý dữ liệu trong ngành Ngân hàng bằng công nghệ