Văn hóa

Tôi yêu Áo dài Việt Nam

Minh Tuấn 02/03/2024 09:20

Đó là chủ đề của Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 10 năm 2024 sẽ diễn từ ngày 7 - 17/3 với hàng loạt các sự kiện đặc sắc. Theo Ban Tổ chức, lễ hội không chỉ là một sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của TPHCM nói riêng mà còn là của cả Việt Nam nói chung, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

anhbaiduoi.jpg
Chương trình đồng diễn với áo dài dự kiến diễn ra ngày 8/3 tại khu vực tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM. Ảnh: M.T.

Chương trình khai mạc sẽ diễn ra từ 19 giờ tối 7/3 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ với 2 phần “Áo dài – Tâm hồn Việt, Văn hóa Việt” và “Áo dài ra thế giới”.

Ngày 1/3, Sở Du lịch TPHCM và Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 10. Lễ hội năm nay thực hiện chuỗi hoạt động tại các địa điểm: Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Lam Sơn, Nhà Văn hóa Thanh niên, Bảo tàng Áo dài, Quảng trường QT4 (Công viên Bờ sông Sài Gòn Thủ Đức)... và tại các di tích lịch sử, di tích văn hóa, điểm đến du lịch, các công trình của thành phố.

Đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được qua 9 năm tổ chức, Lễ hội Áo dài TPHCM 2024 đa dạng các hoạt động mang tính tương tác cao với cộng đồng. Đến với lễ hội, du khách được chiêm ngưỡng nhiều bộ sưu tập áo dài đặc sắc đến từ 30 nhà thiết kế áo dài hàng đầu trong nước, cùng sự tham gia đồng hành của 22 văn nghệ sĩ, người nổi tiếng với vai trò đại sứ hình ảnh lễ hội.

Bên cạnh đó, sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm nhà may, cửa hàng và đơn vị kinh doanh áo dài trong chương trình “Đồng hành cùng Lễ hội Áo dài” sẽ góp phần đưa áo dài đến gần hơn với đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Lễ hội Áo dài không chỉ là một sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc mà còn là động lực phát triển kinh tế quan trọng của TPHCM, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế du lịch và mang lại doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp địa phương.

“Chúng tôi mong muốn lễ hội không chỉ là một sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của TPHCM nói riêng mà còn là của cả Việt Nam nói chung, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến TPHCM” - đại diện Sở Du lịch chia sẻ.

Lễ hội Áo dài lần thứ 10 gồm chuỗi hoạt động: chương trình đồng diễn áo dài sáng 8/3 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ chào mừng 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2024) với khoảng 5.000 người tham dự; tọa đàm “Nét đẹp Áo dài Việt và hội nhập quốc tế”; chương trình nghệ thuật chủ đề “Áo dài - Sắc màu TPHCM”...

Ngoài ra, từ ngày 7 - 17/3 tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Lam Sơn, Khu vực trưng bày thuộc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) cùng nhiều địa điểm du lịch khác trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức Không gian triển lãm và tương tác với Áo dài. Bên cạnh đó có gian hàng Áo dài 0 đồng dành cho các nữ công nhân...

Đặc biệt, lễ hội năm nay sẽ có sự kiện Xác lập kỷ lục Việt Nam “Lễ hội Áo dài được tổ chức thường niên liên tục nhất Việt Nam” nhân kỷ niệm 10 năm.

Lễ hội năm nay có 4 cuộc thi: Cuộc thi “Duyên dáng Áo dài TPHCM” chung kết diễn ra tối 9/3 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ; Cuộc thi vẽ trên Áo dài diễn ra ngày 2 và 3/3 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp; Cuộc thi Áo dài online chủ đề “Áo dài và 100 điều thú vị của TPHCM"; Cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 10 năm Lễ hội Áo dài TPHCM. Ngày 27/2 vừa qua, Hội đồng Giám khảo chọn 15 tác phẩm từ 250 tác phẩm tham dự Cuộc thi thiết kế logo để trao giải và tác giả Nguyễn Thị Thu Thảo (sinh năm 1990, sống tại TPHCM) đoạt giải Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôi yêu Áo dài Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO