Tổng kết vòng chấm sơ khảo Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao, du lịch

Hoàng Vân 30/08/2023 18:10

Sáng 30/8 tại Hà Nội, Hội đồng chấm chung khảo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” lần thứ nhất năm 2023 đã họp tổng kết vòng chấm sơ khảo và bỏ phiếu, xét trao giải.

Hội đồng Chung khảo thực hiện công tác xét Giải.

Theo đó, Hội đồng chung khảo đã họp, nghe báo cáo kết quả chấm sơ khảo, thảo luận và thống nhất danh sách tác phẩm đề xuất Ban Tổ chức trao giải.

Cụ thể có 5 giải A, 15 giải B, 25 giải C và 50 giải Khuyến khích sẽ được trao cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc ở 5 loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và báo ảnh).

Có 3 giải đồng hạng sẽ được trao cho Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam và Báo Điện tử Tổ quốc - những cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo nhận định, trong bối cảnh Đảng, Nhà nước ta quan tâm đến lĩnh vực văn hóa thì sự ra đời của Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" là rất cần thiết.

Ngay trong lần tổ chức đầu tiên, việc có hơn 1.000 tác phẩm tham dự là một thành công của một giải thưởng báo chí chuyên ngành. Số lượng tác phẩm tham dự là một bất ngờ.

Đặc biệt, ở loại hình truyền hình, số tác phẩm góp mặt ở Giải thưởng tương đối hùng hậu, gần như tương đồng với báo in và điện tử. Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan báo chí đối với các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đóng góp vào thành công chung của Giải thưởng trong lần đầu tiên được tổ chức.

Lần đầu tiên tổ chức, Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” thu hút đông đảo tác giả, tác phẩm dự thi.

Một số mảng đề tài nổi bật được nhiều nhóm tác giả quan tâm, khai thác như các chính sách, vấn đề lớn về chấn hưng văn hóa, phát triển văn hóa đất nước, khơi dậy những giá trị cao quý, thiêng liêng của người Việt; kỷ niệm 80 năm ngày ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam; các chính sách trong công tác nhà nước về di sản; các vấn đề về gìn giữ, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa quốc gia, di sản văn hóa vùng miền như: ngôn ngữ tiếng Việt, tà áo dài Việt Nam, văn thơ cung đình Huế, hát then, xòe Thái, dân ca, đờn ca tài tử; các tấm gương trong thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng, thể thao cho người khuyết tật; phê phán các thói hư, tật xấu, phân tích mặt trái của mạng xã hội trong các vấn đề về văn hóa, gia đình và ứng xử; chính sách khôi phục và phát triển du lịch tại các địa phương sau đại dịch Covid-19…

Báo in là loại hình báo chí có số lượng tác phẩm gửi dự thi lớn nhất. Tác phẩm dự thi thuộc nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các Bộ, ngành (Báo Đà Nẵng, Báo Cần Thơ, Vĩnh Long, Tây Ninh...). Nhiều cơ quan báo chí cùng lúc gửi nhiều bài/loạt bài dự giải như Báo Văn Hóa, Nhân Dân, Công an Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Hà Nội Mới...

Loại hình Báo điện tử có số lượng tác phẩm tham gia dự thi lớn thứ 2 sau Báo in. So với số lượng của các giải bộ, ngành khác, đây là con số khá lớn, chứng tỏ Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” đã có sức thu hút, sự quan tâm của các nhà báo, phóng viên. Nhiều tác phẩm có sự đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức, thể hiện được đặc trưng và thế mạnh của báo điện tử.

Ở loại hình Phát thanh - truyền hình, các tác phẩm truyền hình được các giám khảo đánh giá tốt đều là tác phẩm được khán giả quan tâm, tạo hiệu ứng tuyên truyền. Nội dung sáng tạo, mới mẻ trong phát hiện đề tài, cách kể chuyện hấp dẫn, có sức thuyết phục và nhuần nhuyễn trong sử dụng yếu tố đặc trưng của truyền hình.

Loại hình Ảnh báo chí ghi nhận số lượng tác phẩm tham dự ở mức cao so với các giải báo chí bộ, ngành khác. Đề tài khá đa dạng, phản ánh nhiều mặt, nhiều góc cạnh của đời sống văn hóa tinh thần, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người Việt. Hầu hết tác phẩm dự giải là phóng sự ảnh, thể hiện được sự tìm tòi cần mẫn của tác giả về đề tài, đầu tư công phu về ý tưởng và cách thức thể hiện.

Tuy nhiên, theo Hội đồng chung khảo đánh giá, vẫn còn thiếu các đề tài về đào tạo cán bộ văn hóa nghệ thuật trong tất cả các lĩnh vực, văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại. Các loại hình văn học, nghệ thuật khác như âm nhạc truyền thống, giao hưởng, ba lê, các hình thức tạo hình truyền thống như sơn mài, sơn ta, khắc gỗ, thêu ren… chưa được chú ý. Đề tài thể thao cần đa dạng hơn, không chỉ là gương mặt những người đạt thành tích mà còn công tác đào tạo, sự phấn đấu của các trường lớp, thể thao phong trào ở miền núi, ở vùng cao.

Để nâng cao hơn chất lượng Giải, các thành viên Hội đồng đã đề xuất, kiến nghị về công tác tổ chức Giải những năm tiếp theo. Trong đó, tăng cường tuyên truyền để thu hút sự tham gia của các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo chí địa phương; cân đối lĩnh vực văn hoá với các lĩnh vực còn lại để phản ánh đầy đủ, toàn diện các lĩnh vực của ngành.

Theo kế hoạch, lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” sẽ diễn ra tối 13/9/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết vòng chấm sơ khảo Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao, du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO