Ngày 26/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ bắt đầu từ tuần tới.
"Chúng tôi sẽ áp thuế 25% đối với tất cả các loại ô tô không được sản xuất tại Mỹ", Tổng thống Trump phát biểu tại một sự kiện ở Phòng Bầu dục (Nhà Trắng).
Tổng thống Trump cho biết, việc áp thuế sẽ bắt đầu vào ngày 3/4, một ngày sau khi ông có kế hoạch công bố mức thuế quan có đi có lại nhằm vào các quốc gia chịu trách nhiệm cho phần lớn thâm hụt thương mại của Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen mô tả động thái này là "tệ" đối với các doanh nghiệp và "tệ hơn" cho người tiêu dùng, trong khi Thủ tướng Canada Mark Carney gọi đây là "cuộc tấn công trực tiếp" vào người lao động Canada.
Trong khi đó, Liên đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW), những người lâu nay vẫn chỉ trích các hiệp định thương mại tự do mà họ cho là đã phá hủy việc làm của người Mỹ, đã ca ngợi quyết định này.
"Những mức thuế quan này là một bước tiến lớn theo đúng hướng đối với những người lao động trong ngành ô tô và cộng đồng lao động tay chân trên khắp đất nước, và giờ đây các nhà sản xuất ô tô, từ Big Three đến Volkswagen và hơn thế nữa, phải mang lại những công việc tốt cho công đoàn Mỹ", Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết trong một tuyên bố.
Cơ sở pháp lý cho quyết định mới nhất của Tổng thống Trump là cuộc điều tra an ninh quốc gia năm 2019 theo Mục 232 của Đạo luật Thương mại năm 1962 về việc nhập khẩu ô tô do chính quyền đầu tiên của Tổng thống Trump tiến hành. Cuộc điều tra đó phát hiện ra rằng, việc nhập khẩu ô tô làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ, nhưng vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đã không có hành động áp đặt thuế quan.
Ông Brad Setser, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ hiện làm việc tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết, khoảng 4 triệu ô tô từ Canada và Mexico hiện phải chịu mức thuế 25% trở lên, điều này có khả năng sẽ đẩy giá lên cao và làm giảm doanh số bán ô tô của Mỹ trong "một thời gian".
Theo ông Setser, tác động kinh tế có thể rất lớn khi lưu ý rằng, lượng xe thành phẩm nhập khẩu của Mỹ gần bằng 1% tổng sản phẩm quốc nội của nước này.
Mỹ đã nhập khẩu 474 tỷ USD sản phẩm ô tô vào năm 2024, bao gồm cả xe du lịch trị giá 220 tỷ USD. Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức là những nhà cung cấp lớn nhất.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, các loại thuế xe mới dự kiến sẽ đẩy giá xe hơi tăng cao hơn đối với người tiêu dùng hàng nghìn đô la, ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới và dẫn đến mất việc làm, vì ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào các bộ phận nhập khẩu.
"Vào thời điểm chi phí là mối quan tâm hàng đầu của những người mua ô tô, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang nỗ lực cung cấp một loạt các loại xe giá cả phải chăng cho người tiêu dùng. Nhưng các loại thuế quan được áp dụng hiện nay sẽ khiến việc sản xuất và bán ô tô tại Mỹ trở nên đắt đỏ hơn, cuối cùng dẫn đến giá cao hơn, ít lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và ít việc làm sản xuất hơn tại Mỹ", bà Jennifer Safavian, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Autos Drive America, một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, cho biết.