Tổng thống Mỹ và hành trình tới Việt Nam

Duy Long 22/05/2016 20:44

Báo giới Mỹ hôm 22/5 đã đăng tải tin tức và hình ảnh Tổng thống Barack Obama rời Washington để bắt đầu chuyến công du tới Việt Nam và Nhật Bản, chuyến công du châu Á lần thứ 10 kể từ khi ông nhậm chức đến nay.

Tổng thống Mỹ và hành trình tới Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama tới căn cứ Andrews, bang Maryland
để chuẩn bị lên Không lực Một tới Hà Nội. (Nguồn: Reuters).

Chiếc Air Force One - Không lực Một - phi cơ chở Tổng thống, đã bắt đầu cất cánh vào lúc 13h00 ngày 21/5 (giờ địa phương) để có chuyến bay dài tới Hà Nội. Sau khi chuyên cơ này dừng tại 2 điểm tiếp nhiên liệu trên đường, ông Obama dự kiến sẽ tới thủ đô Hà Nội vào sáng nay (23/5 giờ Việt Nam), hay đầu giờ chiều Chủ nhật (theo giờ Mỹ).

Một tuyên bố mà Nhà Trắng đưa ra cho hay, chuyến công du của Tổng thống Obama tới Việt Nam và Nhật Bản sẽ tập trung vào việc nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc tăng cường mối quan hệ với hai nước châu Á (Nhật Bản và Việt Nam) cũng như khu vực Thái Bình Dương. Chuyến công du cũng dự kiến nhằm tăng cường cam kết về mặt ngoại giao, kinh tế và an ninh với Việt Nam và Nhật Bản.

Trong chặng dừng chân ở Nhật Bản, Tổng thống Obama sẽ tới thăm thành phố Hiroshima, nơi từng phải hứng chịu hậu quả khủng khiếp của trái bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử. Ông Obama sẽ trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm khu vực bị tàn phá bởi vũ khí nguyên tử này.

Nhà Trắng cũng công bố lịch trình thăm và làm việc của Tổng thống Obama. Trong hai ngày 23 và 24/5, ông Obama sẽ tổ chức các cuộc họp chính thức với các lãnh đạo nhà nước Việt Nam tại Hà Nội. Các vấn đề kinh tế và an ninh dự kiến sẽ là tâm điểm. Ông Obama cũng sẽ có bài phát biểu về mối quan hệ Việt-Mỹ. Trong một số cuộc họp và sự kiện ở Hà Nội và TP Hồ chí Minh, Tổng thống Obama sẽ thảo luận về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đến ngày 25/5, Tổng thống Obama sẽ đến công du tại Nhật Bản. Trong hai ngày 26 và 27/5, ông Obama sẽ tham gia cuộc họp thượng đỉnh gồm các lãnh đạo nhóm G7, nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các vòng họp của G7 sẽ được tổ chức tại Ise-Chima, một khu vực nghỉ dưỡng ở Đông Bắc Nhật Bản, gần với Osaka.

Sau khi cuộc họp thượng đỉnh kết thúc vào ngày 27/5, Tổng thống Obama sẽ tới thăm Hiroshima cũng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ và hành trình tới Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO