Tổng thống Obama ca ngợi bà Hillary Clinton

29/07/2016 08:30

Những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất nước Mỹ nằm trong danh sách phát biểu trong đại hội đảng Dân chủ đêm 26/7 (giờ Mỹ) đều mô tả Donald Trump như một mối đe dọa đối với “giấc mơ Mỹ”, và bà Hillary Clinton là người sẽ mang đến cơ hội duy nhất để cứu rỗi nó.

Tổng thống Obama ca ngợi bà Hillary Clinton

Tổng thống Mỹ Barack Obama giơ cao tay bà Hillary Clinton sau bài phát biểu của mình. (Nguồn: Reuters).

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi Trump là một “kẻ mị dân”, trong khi cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg cho rằng ứng viên đảng Cộng hòa là một tín hiệu “tiêu cực”. Phó Tổng thống Joe Biden, trong tuyên bố nhằm hạ bệ Trump, thì nói rằng “người dân Mỹ sẽ không bao giờ để đất nước đi xuống”.

Tất cả các phát ngôn hùng hồn của 3 vị chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất nước Mỹ trong đêm đại hội đảng Dân chủ đã dọn đường cho bài phát biểu quan trọng nhất của bà Hillary Clinton vào đêm cuối cùng của đại hội- đêm 27/7.

Trước khán phòng tổ chức sự kiện tại Philadelphia, Tổng thống Obama đã đưa ra hai viễn cảnh về nước Mỹ: Viễn cảnh mà ông từng mô tả trong đại hội đảng Dân chủ tổ chức ở Boston cách đây 12 năm mà ông là nhân vật chính, và một viễn cảnh đen tối, sai lạc đến từ Donald Trump mà ông cho rằng không phù hợp với “nước Mỹ mà tôi biết”.

Trong một phát ngôn nhằm trực tiếp vào Donald Trump, ông Obama nói: “Sức mạnh của chúng ta không đến từ một người tự xưng mình là kẻ cứu rỗi với lời hứa hẹn rằng chỉ một mình ông ta cũng có thể vãn hồi trật tự, miễn là chúng ta làm theo cách của ông ta”.

Bài phát biểu của Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh về uy tín của bà Hillary Clinton, nói với các đại biểu đang lắng nghe phía dưới khán đài rằng không có bất cứ người đàn ông hay phụ nữ nào hội tụ đủ tiêu chuẩn cho vị trí Tổng thống Mỹ hơn là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

“Tôi có thể tự tin nói rằng, chưa từng có một người đàn ông hay phụ nữ nào, không phải tôi, cũng không phải Bill (Clinton), không ai hết, có đủ tiêu chuẩn hơn Hillary Clinton để trở thành tổng thống Mỹ” - Tổng thống Obama nói.

Trong một đoạn video giới thiệu tập trung vào các công việc còn dang dở trong quá trình hiện thực hóa viễn cảnh về nước Mỹ của mình, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh rằng bà Clinton là người duy nhất có đủ khả năng để thừa hưởng di sản của ông.

“Tôi tự tin rằng, khi tôi rời khỏi khán đài đêm nay, đảng Dân chủ sẽ nằm trong tay những người xuất sắc” - ông Obama nói, kết thúc bài phát biểu của mình.

Khác với sự lo ngại của nhiều người trước đó cho rằng đại hội đảng Dân chủ sẽ diễn ra hết sức căng thẳng do bê bối email của đảng này bị lộ, các đêm đại hội trong suốt vài ngày qua đều diễn ra trong bầu không khí tràn ngập sự phấn khích, sôi động và đoàn kết.

Donald Trump hứng bão đòn

Về phần mình, phó Tổng thống Mỹ Jow Biden cũng có bài phát biểu dài 12 phút, trong đó phần đả kích Donald Trump phần thu hút sự ủng hộ của tầng lớp trung lưu đối với ứng viên Hillary Clinton.

“Ông ta đang cố gắng nói với chúng ta rằng ông ấy quan tâm đến tầng lớp trung lưu. Cho tôi xin. Đó chỉ là trò bịp bợm” - ông Biden nói, ám chỉ Donald Trump - “Người này không hề hiểu gì về tầng lớp trung lưu cả. Không hiểu gì cả”.

Vốn là người luôn quan tâm đến tầng lớp trung lưu ở nước Mỹ, ông Biden dường như đã cố gắng thu hút sự ủng hộ của tầng lớp này đối với ứng viên đảng Dân chủ - điều mà cả Tổng thống Obama và bà Clinton khó mà làm được.

Sự xuất hiện của cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg trong đêm đại hội trong tư cách diễn giả cũng gây chú ý khi ông tung đòn công kích về lịch sử làm ăn kinh doanh của tỷ phú Trump. Ông nói rằng, không giống như Trump, ông đã tạo dựng đế chế kinh doanh của mình chỉ với “tấm séc 1 triệu USD từ cha mình”.

Ông Bloomberg từ lâu đã thể hiện quan điểm ủng hộ bà Clinton, và phát ngôn của ông đặc biệt gây chú ý bởi ông là một trong số ít các chính trị gia có kinh nghiệm kinh doanh sánh ngang với Donald Trump. Bởi vậy mà đòn công kích của ông nhằm vào Trump đã lập tức đâm trúng cốt lõi các tiêu điểm mà Trump đưa ra trong chiến dịch của mình: Khả năng cạnh tranh, và bản lĩnh chính trị.

“Trump đã bỏ qua một tá tài liệu ghi chép về các vụ phá sản của mình, hàng nghìn vụ kiện, các cổ đông và nhà thầu tức giận khi nhận ra họ bị lừa, và nhiều khách hàng bị vỡ mộng” - ông Bloomberg nói - “Trump nói rằng ông ta muốn vận hành quốc gia này như ông đã vận hành kinh doanh. Lạy chúa tôi”.

Đảng Dân chủ đêm 25/7 (giờ Mỹ) đã chính thức chọn bà Clinton làm ứng viên đại diện đảng ra tranh cử chức Tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 8/11 tới. Cạnh tranh với bà là ứng viên sừng sỏ phía đảng Cộng hòa, tỷ phú kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump.

WikiLeaks hôm 28/7 đã tung ra các đoạn ghi âm được cho là từ các email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) trong khi ứng viên Tổng thống đảng đối lập Trump kêu gọi hacker Nga tiếp tục "đào bới" email của bà Hillary khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Trước đó, DNC cũng bị WikiLeaks công bố hàng chục ngàn email cho thấy họ thiên vị bà Hillary hơn ông Sanders, khiến nữ Chủ tịch DNC phải từ chức. Các chuyên gia an ninh mạng và quan chức Mỹ cho biết, có bằng chứng cho thấy hacker Nga liên quan đến việc việc rò rỉ các email nhạy cảm để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Obama ca ngợi bà Hillary Clinton

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO