Tổng thống Trump nổi giận vì các cuộc thăm dò

Linh Chi 18/07/2017 18:42

Tỷ lệ ủng hộ mà người dân Mỹ dành cho Tổng thống Donald Trump của họ đã sụt giảm xuống mức kỷ lục, chỉ còn 36% trong kết quả cuộc thăm dò mới nhất do tờ Washington Post phối hợp với hãng tin ABC News thực hiện, trong bối cảnh ông này bị hàng loạt bê bối bủa vây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn phản bác về các cuộc thăm dò tiêu cực về mình. (Nguồn: NBC).

Kết quả trên được ghi nhận là mức ủng hộ thấp nhất trong khoảng thời gian 6 tháng kể từ khi một vị Tổng thống Mỹ nhậm chức, xét trong vòng 70 năm qua; theo ABC News.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mà Washigton Post/ABC News thực hiện hồi tháng 4 vừa qua, đánh dấu tròn 100 ngày ông Trump làm Tổng thống, tỷ lệ ủng hộ trung bình mà ông nhận được là 42%. Tỷ lệ phản đối ông đã tăng lên tới 5% kể từ ngày đó đến nay, lên 58%.

Kết quả thăm dò mới cũng cho thấy 48% người dân Mỹ nói rằng họ “cực lực phản đối” cách thức mà ông Trump điều hành Nhà Trắng. Trong sáng hôm đầu tuần, tức chỉ vài giờ sau khi kết quả thăm dò mới được công bố, Tổng thống Trump đã đăng tải bình luận trên Twitter để bảo vệ mình.

“Kết quả thăm dò của ABC/Washington Post là cuộc thăm dò kém chính xác nhất trong thời điểm diễn ra bầu cử, mặc dù con số 40% cũng không phải là thấp vào thời điểm đó” - Tổng thống Trump bình luận.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò mà Washington Post/ABC News đưa ra trong thời điểm chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ là 47% ủng hộ đối với bà Clinton và 43% cho ông Trump, trong khi kết quả bầu cử cuối cùng là 48,5% ủng hộ bà Clinton và 46,4% đối với ông Trump. Điều này có nghĩa rằng tỷ lệ ủng hộ bà Clinton nằm trong mức độ sai lệch 2,5%, trong khi của ông Trump chỉ là 1%.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump sụt giảm xuống mức 36%. (Nguồn: CNN).

Được biết cuộc thăm dò của Washington Post/ABC News được thực hiện dựa trên những câu hỏi về vụ bê bối gần đây nhất mà con trai ông Trump đang phải đối mặt. Người tham gia được hỏi rằng liệu họ có thấy việc con trai cả ông Trump, Donald Trump Jr., con rể ông, Jared Kushner cùng cựu cố vấn chiến dịch Paul Manafort tổ chức một cuộc họp với một luật sư Nga hồi mùa Hè năm ngoái để thu thập thông tin gây bất lợi cho chiến dịch của bà Clinton là điều phù hợp hay không.

Kết quả là, chỉ có 26% số người tham gia cho rằng điều này là hợp lệ, trong khi 63% nói rằng hành động trên là không thể chấp nhận, theo kết quả thăm dò.

Thêm vào đó, 60% người tham gia tin rằng Nga đã cố gắng gây tầm ảnh hưởng tới kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, 41% nói rằng họ nghĩ các cố vấn chiến dịch của Tổng thống Trump đã chủ định thúc đẩy các nỗ lực đó, trong khi 44% tin rằng ông Trump có lợi từ các nỗ lực can thiệp từ phía Nga.

Kết quả thăm dò trên còn cho thấy rằng, 63% số người tham gia nói rằng chính phủ liên bang cần phải có chương trình chăm sóc sức khỏe giành cho những người dân có thu nhập thấp, và điều này quan trọng hơn là việc cắt giảm thuế. Bản thăm dò còn nhận thấy rằng 50% những người được hỏi nói rằng họ thích đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền - còn gọi là Obamacare - hơn là kế hoạch thay thế nó mà đảng Cộng hòa đang thúc đẩy, trong khi chỉ có 24% muốn thay thế Obamacare.

Liên quan tới tầm ảnh hưởng của Tổng thống Trump trên trường quốc tế, 48% người được hỏi nói rằng họ nhận thấy vị thế lãnh đạo của nước mỹ trên thế giới đang suy yếu kể từ khi ông Trump nhậm chức, trong khi 27% nói rằng Mỹ đã gia tăng tầm ảnh hưởng và 23% nói rằng nước Mỹ vẫn như cũ.

Chỉ có 34% người tham gia thăm dò nói rằng, họ tin tưởng ông Trump cả trong việc đạt được thỏa thuận tốt và đàm phán tốt với các vị lãnh đạo thế giới khác, trong khi 47% nói rằng họ không tin tưởng khả năng đàm phán của ông Trump. Khi câu hỏi thu hẹp lại về các vòng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin, 19% nói rằng họ tin tưởng ông Trump sẽ đàm phán tốt, trong khi 48% nói rằng họ không tin tưởng vào ông.

Được biết, bản thăm dò trên được thực hiện từ ngày 10 đến 13/7 bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha và thu hút được 1.001 người tham dự, với tỷ lệ sai lệch khoảng 3,5%. Những người tham gia được Washington Post/ABC News liên hệ cả bằng số điện thoại cố định và số điện thoại di động.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump lên Twitter để chỉ trích các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông đang suy giảm. Hồi tháng 2 vừa qua, sau khi hãng CNN phối hợp với ORC công bố bẳng thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông chỉ có 44%, ông Trump đã lên tiếng gọi đây là “tin vịt”.

“Bất kỳ cuộc thăm dò dư luận nào có kết quả tiêu cực đều là tin vịt, chẳng khác gì thăm dò của CNN, ABC, NBC về cuộc bầu cử Tổng thống” - ông Trump từng viết trên Twitter.

Phản ứng sau các cú Tweet của ông Trump, CNN khẳng định cuộc thăm dò dư luận được dựa trên các dữ kiện khoa học, không phải là chuyện chính trị, các cuộc thăm dò của các kênh truyền hình trong kỳ bầu cử Tổng thống cũng không phải là “tin vịt”. CNN còn dẫn chứng thật ra hầu hết các cuộc thăm dò dư luận đều rất gần với kết quả thật với sai sót rất nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump nổi giận vì các cuộc thăm dò