Tổng tuyển cử ở Myanmar: Chiến thắng trong tay bà Aung San Suu Kyi

Khánh Duy 09/11/2015 23:37

Dù việc công bố kết quả tổng tuyển cử ở Myanmar đã nhiều lần bị trì hoãn, và dự kiến trong ngày hôm nay mới có kết quả toàn cục; nhưng đảng đối lập do bà Aung Sang Suu Kyi đã cầm chắc thắng lợi áp đảo trong tay khi giành 15 trong số 16 số ghế trong Quốc hội Myanmar và giành phần lớn phiếu bầu.

Tổng tuyển cử ở Myanmar: Chiến thắng trong tay bà Aung San Suu Kyi

Lãnh đạo đảng đối lập NLD, bà Aung San Suu Kyi,
vẫy chào người ủng hộ tại điểm bỏ phiếu ở Kawhmu. (Nguồn: Reuters).

“Tôi nghĩ rằng tất cả các bạn cũng đều đã đoán trước được kết quả” - câu nói đầy tự tin về một chiến thắng được dự báo trước được bà Aung Sang Suu Kyi đưa ra trong một bài phát biểu ngắn trước những người ủng hộ tập trung ở bên ngoài trụ sở DDĐảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) hôm 9/11.

Cuộc tổng tuyển cử tại Myanmar đã kết thúc một cách yên bình. Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa vào lúc 16h00 ngày 9/11 (giờ địa phương) và ngay sau đó, công tác kiểm phiếu đã bắt đầu với sự chứng kiến của các ứng cử viên tranh cử, các quan sát viên quốc tế và đại diện cử tri.

Dù kết quả chính thức chưa được công bố ngay sau đó, nhưng một số kết quả sơ bộ đã xuất hiện ngay sau khi một số điểm bỏ phiếu cho ra kết quả kiểm phiếu. Một người phát ngôn của NLD cho hay đảng này dự kiến giành được 70% số ghế trong Quốc hội, đủ để thành lập chính phủ mới. Ông cũng cho hay đảng của ông tính đến thời điểm cuối ngày 9/11 đã giành được hơn 80% số phiếu tại các khu vực miền Trung đông dân.

Trước đó, toàn bộ 12 ghế Quốc hội trong đợt thông báo kết quả bầu cử đầu tiên sau cuộc tổng tuyển cử hôm 8/11 vừa qua, đều thuộc về đảng NLD.

Các lãnh đạo Đảng Đoàn kết Thống nhất và Phát triển (USDP) cầm quyền thừa nhận rằng họ đã trải qua một ngày bầu cử tồi tệ. Ông Htay Oo, một lãnh đạo của USDP, nói rằng đảng của ông đã nhận phải “nhiều thất bại hơn là chiến thắng”, trong khi thừa nhận về thất bại toàn cục được dự báo trước của đảng cầm quyền.

“Chúng tôi đã thất bại”- ông Htay Oo nói. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng đảng USDP sẽ “chấp nhận kết quả bầu cử mà không có điều kiện nào” trong một bình luận nhằm trấn an các quan ngại rằng quân đội và các đồng minh của họ có thể cố gắng bám lấy quyền lực.

Trong một diễn biến khác chỉ ra chiến thắng rõ ràng của Đảng NLD, ông Shwe Mann - cựu lãnh đạo đảng USDP nói rằng, ông đã thua cuộc ngay tại thành trì Pegu của mình. Người phát ngôn hiện thời của Quốc hội, và là người từng được xem là ứng viên tiềm năng cho chức Tổng thống, ông Mann giờ đã bị vượt xa bởi sự trỗi dậy mạnh mẽ của NLD.

“Ở các tỉnh mà chúng tôi đã có kết quả bỏ phiếu, thì chúng tôi đang gần như thắng ở mọi mặt trận”- Aung Thein, một quan chức phụ trách chiến dịch của Đảng NLD, nói với tờ Telegraph của Anh- “USDP gần như không thể giành nổi một ghế”.

“Mọi diễn biến đều cho thấy rằng đây sẽ là một chiến thắng tuyệt đối cho đảng NLD”- Larry Jagan, một nhà bình luận nổi tiếng về chính trị Myanmar, dẫn một số nguồn tin từ hai đảng, nhận định.

Ở một số khu vực vùng sâu vùng xa thuộc Myanmar, do quá trình đếm phiếu mất thời gian nhiều hơn nên không thể đưa ra các kết quả sơ bộ ngay được.

Đối với bà Suu Kyi- lãnh đạo đảng đối lập NLD, đây là chương mới nhất và cũng là tươi sáng nhất trên con đường tìm kiếm nền dân chủ cho đất nước của bà. Sau một khoảng thời gian dài chờ đợi kết quả này, bà Suu Kyi nói rằng bà sẽ chờ đợi thêm vài giờ nữa trước khi chính thức ăn mừng chiến thắng.

“Vẫn còn hơi sớm để ăn mừng các ứng viên của chúng tôi, những người sẽ chiến thắng”- bà Suu Kyi nói.

Và bà cũng không quên đưa ra một tuyên bố mang đậm tính hòa giải khi đất nước Myanmar đang chuẩn bị bước vào một thời kỳ chuyển tiếp nhạy cảm sau cuộc tổng tuyển cử lịch sử.

“Tôi muốn nhắc nhở tất cả các bạn rằng, thậm chí các ứng viên không giành chiến thắng cũng cần phải chấp nhận những người chiến thắng. Nhưng điều quan trọng là không nên kích động những ứng viên không chiến thắng để khiến họ cảm thấy bị tồi tệ hơn”- bà Suu Kyi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng tuyển cử ở Myanmar: Chiến thắng trong tay bà Aung San Suu Kyi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO