TP HCM chưa ghi nhận biến thể mới EG.5

Thanh Giang 17/08/2023 20:38

Chiều 17/8, bà Lê Thị Hồng Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) khẳng định, thành phố chưa ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là EG.5.

Đại diện HCDC thông tin về biến chủng mới của SARS-CoV-2 tại họp báo.
Đại diện HCDC thông tin về biến chủng mới của SARS-CoV-2 tại họp báo.

“Theo đó, các hoạt động giám sát Covid-19 một cách bền vững vẫn được ngành y tế thành phố thực hiện. Đó là duy trì hệ thống giám sát ca bệnh, lấy mẫu giám sát biến chủng và duy trì hoạt động tiêm chủng vaccine Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế”, bà Lê Thị Hồng Nga nói.

Đại diện HCDC khẳng định, việc kiểm soát Covid-19 vẫn cần sự chủ động phòng bệnh của mỗi người dân. Đơn cử, những người bị viêm hô hấp hoặc gia đình có người bị viêm hô hấp cần phải thực hiện các biện pháp như mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác.

TP HCM vẫn duy trì hoạt động tiêm chủng vaccine Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
TP HCM vẫn duy trì hoạt động tiêm chủng vaccine Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Theo bà Lê Thị Hồng Nga, qua báo cáo các tài liệu của thế giới, biến thể EG.5 được báo cáo và phát hiện từ tháng 2/2023. Sự xuất hiện biến thể mới này không nằm ngoài sự tính toán của các nhà khoa học.

Bên cạnh đó, trong tuyên bố của WHO khi mà kết thúc tình trạng đáp ứng khẩn cấp về y tế công cộng đối với Covid-19 cũng khẳng định, chỉ chấm dứt tình trạng đáp ứng khẩn cấp về y tế công cộng chứ không có nghĩa là dịch Covid-19 đã hết. Cho nên, virus vẫn còn trong cộng đồng, vẫn còn số ca mắc và ca tử vong.

Hiện số ca mắc Covid-19 hàng tuần ghi nhận tại TP HCM còn rất ít. Cụ thể, trong tuần qua thành phố ghi nhận chỉ có 2 trường hợp mắc Covid-19. Mặt khác, trong cộng đồng cũng không ghi nhận được chùm ca viêm hô hấp. Còn về Hệ thống giám sát các biến chủng Covid-19 cũng chưa ghi nhận biến thể mới EG.5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM chưa ghi nhận biến thể mới EG.5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO