TP HCM còn ngập dài dài vì thiếu tiền... chống ngập úng

Đại Trí 17/09/2015 00:47

Nếu các hạng mục thuộc Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng được thi công xong thì các điểm ngập sẽ được giải quyết bởi việc thoát nước sẽ nhanh hơn trước gấp nhiều lần. Tuy nhiên, dự án này đến nay vẫn chưa hoàn thành bởi thiếu vốn và công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

TP HCM còn ngập dài dài vì thiếu tiền... chống ngập úng

Giao thông bị tê liệt vì nước ngập sâu.

Ngày 16/9, thông tin từ Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP Hồ Chí Minh, toàn thành phố có khoảng gần 70 điểm ngập, trong đó có 9 điểm ngập sâu hơn 1 mét, nằm rải rác ở nhiều địa điểm như cầu Bông (1,2m), Bình Chiểu (1,03m), An Lạc (1,42m), Bình Hưng Hòa (1,01m)...

Do cơn mưa lớn tối hôm trước kéo dài, hệ thống thoát nước nhiều nơi chưa thoát kịp, cho tới ngày 16-9 nước vẫn ngập nặng ở nhiều nơi. Tại khu vực ngập sâu, người dân hết sức vất vả. Đặc biệt khi di chuyển bởi hầu hết các ngả đường ra vào thành phố đều có các điểm ngập sâu án ngữ, gây khó khăn trong giao thông.

Ông Đỗ Tấn Long- Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM) cho biết, việc ngập trên diện rộng như trên chủ yếu do việc triển khai các dự án chống ngập chậm, thậm chí có nhiều khu vực dự án chưa triển khai. Dự án cải tạo môi trường nước tại quận 6 đang trong giai đoạn thi công, khiến tình trạng thoát nước chưa kịp thời.

Một số dự án thoát nước, cải tạo cảnh quan ở các kênh rạch của quận Bình Thạnh cũng đang chậm tiến độ do thiếu vốn, chưa hoàn thành để kịp thời thoát nước khi bất ngờ có mưa lớn.

Đề cập tới việc chống ngập thời gian tới, ông Long cho biết, để giải quyết tình trạng ngập, thành phố đang đầu tư đồng bộ các hạng mục công trình kiểm soát triều cường thuộc Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại từ năm 2008. Trong đó, xây dựng tuyến đê bao khép dọc sông Sài Gòn với tổng chiều dài 149km và 10 cống kiểm soát triều lớn.

Nếu các hạng mục này được thi công xong thì các điểm ngập sẽ được giải quyết bởi việc thoát nước sẽ nhanh hơn trước gấp nhiều lần. Tuy nhiên, dự án này đến nay vẫn chưa hoàn thành bởi thiếu vốn và công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

Trước đó, mưa lớn kéo dài vào chiều tối ngày 15/9, khiến hàng loạt tuyến đường trên địa bàn TP HCM bị ngập nặng, một số nơi bị ngập sâu đến 0,5 cho tới 1,2m khiến hàng loạt xe gắn máy bị chết máy, giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở nhiều nơi.

Thậm chí, tại quận Bình Thạnh (khu vực sát trung tâm thành phố) gần như bị nhấn chìm trong biển nước. Rất nhiều tuyến đường ở trong tình trạng bị cô lập dưới mưa trong nhiều giờ liền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM còn ngập dài dài vì thiếu tiền... chống ngập úng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO