Kinh tế

TP HCM đẩy mạnh phát triển nhân lực cao cho công nghiệp vi mạch bán dẫn

TRUNG HẬU 28/12/2023 16:16

Ngày 28/12, Khu Công nghệ cao TP HCM đã ký thỏa thuận hợp tác với đối tác hàng đầu Hoa Kỳ là Ansys về phát triển đội ngũ nhân lực cao cho ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

W_z5017565785244_bb2896a21546b5f9187ebc58dabb2531.jpg
Quang cảnh lễ ký kết.

Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, nhiệm vụ phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nói chung và TP HCM nói riêng. Để hiện thực hóa các chủ trương này và chủ động tận dụng các thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, UBND TP HCM đã chỉ đạo các Sở ngành, đặc biệt là Khu Công nghệ cao TP HCM tham mưu, chuẩn bị các điều kiện về cơ chế, chính sách, quỹ đất và đặc biệt là chuẩn bị nguồn nhân lực trình độ cao để thu hút đầu tư trong lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, trong thời gian qua Khu Công nghệ cao TP HCM đã đề xuất và triển khai nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp vi mạch, mục tiêu trở thành trung tâm vi mạch hàng đầu của cả nước. Gần đây nhất là sự kiện thành lập và vận hành Trung tâm đào tạo điện tử, vi mạch bán dẫn (the Electronics and Semiconductor Center – ESC) trên cơ sở hợp nhất 2 Trung tâm thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC) và Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế (IETC) vừa qua với nhiều kết quả triển khai tích cực ở thời gian đầu, thu hút được sự tham gia của các giảng viên, học viên ưu tú từ các trường ĐH hàng đầu trên cả nước.

Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Theo ông Võ Văn Hoan, chính quyền TP HCM đã vận dụng Nghị quyết này để tiếp tục nghiên cứu phát triển hơn nữa hạ tầng KHCN, thêm cơ sở vật chất phục vụ cho các ngành công nghệ cao, trong đó có vi mạch bán dẫn.

W_z5017564583646_2f3b606932556f5f5891906b7cce8ddc.jpg
Đại biểu tham quan Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC) sau lễ ký kết.

Mục tiêu của TP HCM là trở thành trung tâm phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn và là trung tâm KHCN, đổi mới sáng tạo của quốc gia, mang tầm cạnh tranh khu vực và quốc tế. Để thực hiện được điều đó, việc mở rộng hệ sinh thái cộng tác trong và ngoài nước trong lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn, đặc biệt là hợp tác với các công ty cung cấp các phần mềm để thiết kế và mô phỏng kỹ thuật của sản phẩm và chất bán dẫn.

Tại lễ ký hợp tác, ông Rafiq Somani, Phó Chủ tịch Ansys khu vực Ấn Độ Dương và Nam Á cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội cung cấp các công cụ phần mềm giảng dạy học thuật của Ansys cùng các chương trình đào tạo liên quan cho các trường ĐH trên địa bàn TP HCM thông qua “Không gian Đổi mới sáng tạo”. Mục tiêu hợp tác hướng đến giúp các bạn sinh viên gia tăng kinh nghiệm thực tiễn và học cách giải quyết những vấn đề kỹ thuật trong quá trình sử dụng các phần mềm mô phỏng.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM, với cam kết mạnh mẽ từ Ansys, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam có cơ hội thêm nguồn nhân lực cao để thúc đẩy hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực này. Đồng thời, tạo nguồn lao động chất lượng cao để nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm đào tạo Điện tử, Vi mạch bán dẫn (ESC), góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn cho TP HCM cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Cũng theo ông Thi, hiện nay Khu Công nghệ cao TP HCM với quy mô 913ha có mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực. Tại Khu Công nghệ cao TP HCM có hơn 160 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm dự án của các tập đoàn đa quốc gia, tổ chức nghiên cứu và công ty khởi nghiệp.

W_z5017592416258_804eac897bd333949566b3fa926f0bbc.jpg
Đoàn lãnh đạo ANSYS và đại biểu TP HCM thăm quan Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC) tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Trong khuôn khổ lễ ký kết hợp tác, đoàn lãnh đạo TP HCM và đối tác Hoa Kỳ cũng đã tham quan Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn(ESC) , là mô hình hợp tác giữa SHTP Training thuộc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM và Sun Edu là 1 trong những đơn vị tiên phong đào tạo điên tử và vi mạch bán dẫn trong nước hiện nay./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM đẩy mạnh phát triển nhân lực cao cho công nghiệp vi mạch bán dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO