TP HCM dùng bê tông thấm nước để bảo vệ gốc cây

Thanh Giang 10/08/2023 20:17

Thông tin này được ông Hồ Hữu Hải - Phó Trưởng phòng Công viên Cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP HCM thông tin trong chiều 10/8.

Ông Hồ Hữu Hải lý giải việc trám bê tông trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình).
Ông Hồ Hữu Hải lý giải việc trám bê tông trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình).

Ông Hồ Hữu Hải khẳng định, việc hàng cây xanh trên vỉa hè đường Trường Sơn (trước sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình) vừa được các nhân viên cây xanh đục bê tông để mở rộng khoảng trống quanh gốc cây, cũng như việc trám bê tông quanh gốc cây.

Theo ông Hải, vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn khác với bê tông thông thường. Đây là loại bêtông có có tính thấm nước tốt. Loại vật liệu này cũng đã được các nước ứng dụng rộng rãi để làm đường dạo trong công viên, khu dân cư, vỉa hè, bồn gốc cây với mục đích tăng không gian mặt bằng sử dụng nhưng đồng thời tạo thẩm mỹ và đạt được giải pháp thấm, thoát nước tự nhiên cho bề mặt.

“Vật liệu được sử dụng tại các gốc cây trên đường Trường Sơn là một trong những mẫu thiết kế thí điểm đầu tiên nên sẽ có đánh giá để cải tiến về độ thẩm mỹ, khả năng thấm nước, mức độ tiện lợi, như thiết kế cho việc tháo dần khoanh vật liệu xung quanh gốc cây khi cây tăng trưởng về kích thước, nhất là đối với những loài cây có sự tăng trưởng nhanh như cây Giáng hương lá lớn”, ông Hồ Hữu Hải nói.

TP HCM sẽ bảo vệ cây xanh ở nhiều tuyến đường. Ảnh: Lê Vĩnh
TP HCM sẽ bảo vệ cây xanh ở nhiều tuyến đường. Ảnh: Lê Vĩnh

Theo thiết kế hiện nay, loại vật liệu này không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng chung của cây. Thời gian tới, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố sẽ tiếp tục triển khai, ứng dụng trên nhiều tuyến đường, đặc biệt ở khu vực trung tâm theo chủ trương, hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Ông Hải nhận định, hiện nay trên địa bàn thành phố còn tồn tại tình trạng một số tổ chức, cá nhân có hành vi xâm hại cây xanh đường phố bằng việc xây trám xi măng, đổ bê tông (loại bêtông thông thường) gây bít gốc cây vì lý do để tạo không gian sinh hoạt hay vì bất kỳ lý do khác, ....

Tình trạng này vẫn tồn tại trong nhiều năm qua, mặc dù Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố và các đơn vị được giao chăm sóc bảo dưỡng phải thường xuyên ứng phó bằng các biện pháp ngăn chặn, xử lý khắc phục (tháo, dỡ) cũng như đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM dùng bê tông thấm nước để bảo vệ gốc cây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO