Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh, ngày 5/6 khi trả lời phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về tình hình kiểm tra, xử phạt hàng giả hàng nhái trên thị trường thành phố.
PV: Vừa qua, lực lượng QLTT TP Hồ Chí Minh đã phát hiện và thu giữ nhiều mặt hàng nghi giả, nhái ở trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Square. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu, mà hễ cứ kiểm tra là phát hiện. Vì sao tiểu thương vẫn cứ tiếp tục kinh doanh mặt hàng này dù đã bị kiểm tra, xử phạt?
Ông Nguyễn Quang Huy: Kiểm tra, xử lý hàng giả luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của lực lượng QLTT nên Chi cục QLTT thành phố thường xuyên tăng cường công tác quản lý địa bàn. Trong đó TTTM Saigon Square được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại về việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục QLTT thành phố đã chủ động kiểm tra cũng như phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT thuộc Tổng cục QLTT (nay là Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương) tập trung kiểm tra nhiều đợt cao điểm và đã xử lý 38 vụ vi phạm tại TTTM Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu như: Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Montblanc, Cartier, Lacoste,...
Kết quả, tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo,... với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng, đã xử phạt với số tiền 359 triệu đồng.
Qua thực tiễn kiểm tra, xử lý, Chi cục QLTT thành phố ghi nhận một số lý do khiến tiểu thương tại TTTM Saigon Square và các địa điểm khác vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái bất chấp việc bị kiểm tra và xử phạt.
Theo đó, một phần do nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng, khách du lịch. Nghĩa là, một số người tiêu dùng biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính.
Nguyên nhân thứ 2 là do lợi nhuận rất cao. Hàng giả, hàng nhái thường có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp rất nhiều so với hàng thật nhưng lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao. Vì vậy, các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị phạt.
Bên cạnh đó, do mức phạt chưa phù hợp tình hình thực tế. Dù đã có những điều chỉnh tăng mức phạt nhưng nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần "chi phí kinh doanh". Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.
Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh thường xuyên ra quân kiểm tra, nhưng tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không có hóa đơn chứng từ vẫn tái diễn. Chi cục QLTT thành phố có gặp những khó khăn gì trong quá trình triển khai thực hiện? Do hàng giả ngày càng tinh vi hay do lực lượng mỏng hay là vì lý do khác, thưa ông?
- Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, Chi cục QLTT thành phố gặp phải một số khó khăn. Đơn cử, hàng giả ngày càng tinh vi do họ áp dụng công nghệ làm hàng giả, hàng nhái ngày càng phát triển, sản phẩm giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường. Điều này đòi hỏi công chức thực thi phải có chuyên môn cao và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ,
QLTT thành phố nhận thấy, việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) diễn ra phức tạp, khó kiểm soát. Người bán thường không có địa chỉ kinh doanh cố định, sử dụng tài khoản ảo, gây khó khăn cho việc xác minh, truy vết và xử lý.
Thiếu sự hợp tác từ người tiêu dùng và doanh nghiệp khi một bộ phận người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng hàng giả do mẫu mã đẹp, giá thành rẽ. Nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý hàng giả.
TP Hồ Chí Minh là một đô thị lớn với nhiều cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và các hình thức kinh doanh trực tuyến. Lực lượng QLTT thành phố dù nỗ lực nhưng có thể chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, giám sát toàn diện trên một địa bàn rộng lớn và phức tạp như vậy.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT có thể đối mặt với sự chống đối, bất hợp tác từ các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, tại các khu vực nổi cộm kinh doanh hàng giả thường có các đối tượng cảnh giác khi thấy lực lượng Quản lý thị trường các đối tượng này sẽ thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đóng cửa đối phó không cho kiểm tra.
Thời gian tới, Chi cục QLTT thành phố sẽ có những giải pháp gì nhằm răn đe, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên thị trường để công tác này đạt hiệu quả cao trước chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thưong mại và hàng giả trong tình hình mới?
- Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng nhái trong thời gian tới, Chi cục QLTT thành phố tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Trọng tâm là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng.
Theo kế hoạch, thành phố tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường bằng cách đẩy mạnh giám sát, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục, đột xuất, có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt chú trọng công tác rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý, các kênh phân phối, các nền tảng thương mại điện tử có nguy cơ cao về hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng.
Đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tập trung tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác như: Công an, Chi cục Thuế, Chi cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Sở Khoa học - Công nghệ,... để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm; áp dụng đúng quy định của pháp luật các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả như phạt tiền, tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng.
Xin trân trọng cảm ơn ông!