TP HCM kiến tạo hành trình mới - hành trình tăng trưởng xanh

Thanh Giang 15/09/2023 11:54

Sáng 15/9, Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” chính thức khai mạc tại Hội trường TP HCM.

Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4 chính thức khai mạc.
Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4 chính thức khai mạc.

Tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành Trung ương.

Ngoài ra, HEF 2023 có sự tham gia của hơn 1.200 đại biểu đến từ các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF); các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước; các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia...

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh: “Tăng trưởng xanh được hiểu như một mô hình phát triển nhằm đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bền vững về môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả tài nguyên, cân đối mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính phù hợp với quy mô của nền kinh tế, nhằm phát huy tính năng động sáng tạo của doanh nghiệp, gắn kết người dân và cộng đồng vào những hành động chung, hướng tới mục tiêu chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam ủng hộ và luôn đồng hành cùng Liên Hiệp quốc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Tại COP 26 Thủ tướng Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ Việt Nam sẽ đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Chiến lược quốc gia và kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành với mục tiêu giảm phát thải, xanh hóa các lĩnh vực kinh tế và phát triển có tính bao trùm. Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn cũng đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, để thực hiện được các cam kết quốc tế về phát triển bền vững, chỉ có nỗ lực hay quyết tâm chính trị vẫn chưa đủ, cần ủng hộ và chung tay rộng rãi của người dân, sự sáng tạo và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và địa phương. Bên cạnh đó cần tính đồng bộ và hiệu quả của chính sách, đồng thời còn cần huy động một nguồn lực to lớn từ xã hội và các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước cùng, nhiều doanh nghiệp tham sự sự kiện
Các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước cùng, nhiều doanh nghiệp tham sự sự kiện

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, TP HCM là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp khoảng 1/5 GDP, hơn 1/4 thu ngân sách quốc gia, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và xuất nhập khẩu, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm gần 30% cả nước.

Mặc dù có nhiều thành tựu về kinh tế, song TP HCM cũng là địa phương có tổng lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất (57,6 triệu tấn, chiếm 23,3% cả nước). Về cơ bản nền kinh tế của TP HCM chủ yếu vẫn phát triển theo hướng kinh tế tuyến tính và chưa được xanh hóa; công tác bảo vệ môi trường có nhiều tiến bộ song còn nhiều vấn đề đặt ra, nhiều việc phải làm tích cực hơn.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4.
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4.

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, TP HCM cùng nhiều đô thị khác trên thế giới đã chứng kiến rõ ràng những tác động của biến đổi khí hậu, cùng với những bất cập cần phải giải quyết, thúc giục chúng ta gắn kết chặt chẽ, hành động mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.

“TP HCM ý thức rõ rằng mô hình tăng trưởng kinh tế truyền thống không còn là lựa chọn tối ưu. Do vậy TP HCM đã chuyển hưởng, kiến tạo một hành trình mới, hành trình tăng trưởng xanh với tầm nhìn cho tương lai bền vững”, ông Nguyễn Văn Nên nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, sau diễn đàn, thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện khung chiến lược và triển khai khung hành động với nhiệm vụ, mốc thời gian cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM kiến tạo hành trình mới - hành trình tăng trưởng xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO