TP HCM: Nhiều cựu Công an phường hầu tòa vì 'ăn tiền' của tội phạm ma túy

Thanh Bình 28/08/2023 16:10

Ngày 28/8, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 2 điều 356 Bộ luật Hình sự, có mức án từ 5 đến 10 năm tù, đối với 13 bị cáo nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP HCM).

Trong ngày đầu xét xử, đại diện Viện KSND TP HCM đã công bố bản cáo trạng truy tố 13 cựu công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo nguyên là cán bộ, cảnh sát khu vực phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú tại tòa.

Nội dung cáo trạng xác định, bị cáo Phạm Thanh Tuấn (40 tuổi, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) là chủ mưu của vụ án. Các đồng phạm còn lại của vụ án, gồm Phan Văn Hòa (44 tuổi, cựu Phó Trưởng Công an phường), Lê Văn Quý (57 tuổi, cựu Phó Trưởng Công an phường), còn lại nguyên là Cảnh sát khu vực (CSKV) thuộc Công phường Phú Thọ Hòa.

Trong giai đoạn từ tháng 7/2018 đến tháng 4/2020, Công an phường Phú Thọ, dưới sự chỉ đạo của bị cáo Phạm Thanh Tuấn, đã thành lập 2 Tổ Công tác tuần tra, kiểm soát, sau khi bắt được đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, sẽ đưa về trụ sở công an phường để xử lý.

Quá trình này, một số cán bộ, CSKV tham gia tuần tra, phát hiện, bắt giữ đưa về trụ sở Công an phường ghi lời khai, lập lý lịch 51 đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cáo trạng xác định, sau khi đưa các đối tượng về phường nhưng Công an phường Phú Thọ Hòa đã không thụ lý, không lập hồ sơ, không thu giữ niêm phong vật chứng và không thực hiện việc lập hồ sơ vụ việc để xử lý các đối tượng.

Cơ quan điều tra đã làm việc với 30/51 đối tượng, trong đó 29 đối tượng thừa nhận bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt đưa về trụ sở để làm việc vì có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, một số cán bộ công an, CSKV phường có hành vi yêu cầu các đối tượng gọi điện cho người thân đem tiền đến nộp cho cán bộ Công an phường để được tha về và không bị xử lý theo quy định pháp luật.

Cụ thể, người nhà, người thân của các đối tượng đem nộp số tiền theo yêu cầu của các cán bộ công an, với tổng số tiềngần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD.

Trong ngày đầu xét xử, trả lời xét hỏi của tòa, bị cáo Phạm Thanh Tuấn thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu thiếu kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, đã để xảy ra các vi phạm, tuy nhiên cho rằng, trong thời gian xảy ra vụ việc, bị cáo này do thường xuyên đi học, không có mặt ở đơn vị để giám sát, theo dõi. Đồng thời, bị cáo cũng khai không chỉ đạo hai cấp phó là các bị cáo Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý thực hiện.

HĐXX sơ thẩm cũng xét hỏi với hai cấp phó của bị cáo Tuấn để đối chứng. Trong đó, bị cáo Lê Văn Quý thừa nhận, có biết việc làm sai của các cựu CSKV phường nhưng không báo cáo cho bị cáo này. Thay vào đó, các CSKV có nhiệm vụ nắm tình hình, quản lý địa bàn và báo cáo trực tiếp cho Trưởng công an phường. Trả lời xét hỏi của tòa, bị cáo Phan Văn Hòa cũng khai là nhiều lần có ý kiến với bị cáo Phạm Thanh Tuấn để chấn chỉnh tình trạng trong các cuộc họp giao ban nhưng Trưởng Công an phường không có ý kiến gì.

Đối với một số cựu CSKV khi được xét hỏi, đã khai nhận, việc được chỉ đạo không lập hồ sơ xử lý, thả người từ Ban Chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hòa. Đối với bị cáo Võ Quang Kế và bị cáo Phạm Ngọc Vy khai chỉ ghi lời khai một số đối tượng và bàn giao cho trực ban, phủ nhận việc tham gia gọi điện đòi tiền từ người thân của các đối tượng.

Theo dự kiến xét xử, phiên tòa kéo dài từ ngày 28 đến 30/8, trước khi tuyên án các bị cáo trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Nhiều cựu Công an phường hầu tòa vì 'ăn tiền' của tội phạm ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO