TP HCM: Nhiều sai phạm tại hai bệnh viện lớn

Lê Anh 29/07/2016 07:05

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết luận thanh tra hoạt động tài chính trong mua sắm thuốc và tổ chức, hoạt động dược tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Kết luận cho thấy​ bệnh viện có nhiều sai phạm, đặc biệt là trong mua sắm thuốc.

TP HCM: Nhiều sai phạm tại hai bệnh viện lớn

Ảnh minh họa.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Tấn Bỉnh kết luận các tồn tại, sai phạm trong tổ chức và hoạt động của Khoa Dược tại BV Nguyễn Tri Phương đã gián tiếp gây ra việc thất thoát thuốc.

Trách nhiệm này thuộc về các cá nhân, gồm các giám đốc BV qua các thời kỳ là ông Nguyễn Thi Hùng; ông Võ Đức Chiến. Ngoài ra, bà Trương Thị Mỹ Linh – Trưởng Khoa Dược và các dược sĩ cũng được xác định có trách nhiệm liên quan.

Theo kết luận thanh tra của Sở Y tế TP HCM, sau 42 ngày tiến hành thanh tra từ (2/5 đến 13/6) tại BV Nguyễn Tri Phương đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến thu chi tài chính tại BV này. Cụ thể, việc cấp phát lẻ thuốc ở BV không có thủ kho chung, mà mọi hoạt động do 12 dược sĩ trung học vừa cấp phát thuốc kiêm nhiệm vụ thủ kho.

Trong đó, mỗi người này giữ khoảng 100 mặt hàng thuốc và chịu trách nhiệm khi xảy ra mất mát, hư hỏng. Ngoài ra, Thanh tra Sở y tế cũng phát hiện nhiều nhóm bệnh nhân điều trị nội trú diện BHYT đã xảy ra tình trạng sửa số lượng và ghi “không phát” thuốc theo quy định.

Do chưa hạch toán chi tiết, mở sổ theo dõi và chưa đối chiếu giữa các bộ phận nhập thuốc khi theo dõi nợ, thanh toán nợ, hạch toán kế toán nên báo cáo tài chính và tổng số nợ chi tiết của BV có chênh lệch lớn.

Đến ngày 31/8/2014, tổng số nợ thuốc, vật tư thấp hơn báo cáo tài chính của BV là gần 20,8 tỉ đồng và đến ngày 31/12/2015, tổng số nợ này tiếp tục thấp hơn báo cáo tài chính gần 13 tỉ đồng.

BV cũng chậm thanh toán công nợ tiền thuốc cho các công ty. Trong đó, tính đến 31/12/2014, tổng số tiền BV nợ tiền thuốc, vật tư các công ty vượt quá 134 tỷ đồng. Trong đó, 50% là nợ quá hạn và nợ thuốc không có nguồn quyết toán khoảng 67 tỷ đồng. Đến 31/12/2015, tổng số tiền thuốc nợ và vật tư các công ty tiếp tục đội lên đến hơn 127 tỷ đồng. Trong đó, 28% là nợ quá hạn và nợ không có nguồn quyết toán khoảng 45 tỷ đồng.

Thanh tra Sở Y tế TP kết luận, tình trạng thất thoát thuốc tại BV Nguyễn Tri Phương đã ảnh hưởng đến việc điều trị của nhiều bệnh nhân tại BV. Thậm chí, những vấn đề sai phạm có liên quan đến cả mạng sống của các bệnh nhân nếu như xảy ra tình trạng thiếu thuốc trong quá trình điều trị.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế TP cũng có kết luận thanh tra tại BV Tai - Mũi - Họng, trong đó công bố nhiều sai sót trong công tác tài chính, kế toán của BV này. Cụ thể, BV đã chi cho bộ phận trực tiếp và bộ phận gián tiếp nhà thuốc không đúng quy định chi tiêu nội bộ hơn 1,2 tỷ đồng; Chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập DN gần 97 triệu đồng…

Khi công bố các kết luận thanh tra, Sở Y tế đã yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Tai Mũi Họng TP HCM cần nhanh chóng tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai sót liên quan đến thu chi tài chính cũng như quy trình công tác mua sắm thuốc và tổ chức hoạt động dược của các bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Nhiều sai phạm tại hai bệnh viện lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO