Xã hội

TP HCM: Nhộn nhịp nhu cầu việc làm cận Tết

TRUNG HẬU 11/01/2024 16:12

Càng gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhu cầu tuyển dụng lao động tại TP HCM càng sôi động, nhất là nhóm việc thời vụ, vốn phù hợp với đối tượng là thanh niên, sinh viên, học sinh...

W_anh1-1-.png
Một thanh niên dừng xe, tìm hiểu tờ rơi quảng cáo tìm việc thời vụ tại TP Thủ Đức (TP HCM).

Là một trong các hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất tại TP HCM, hiện chuỗi các cửa hàng CoopMart của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM đang bước vào giai đoạn tuyển dụng lao động thời vụ phục vụ thị trường cao điểm Tết Nguyên đán. Hiện nay, chuỗi hệ thống siêu thị này đang tuyển dụng số lượng lớn các vị trí nhân viên bán hàng (may mặc, đồ dùng, TPTS); nhân viên thu ngân; nhân viên Marketing; nhân viên gói quà; nhân viên phụ kho; nhân viên bảo vệ;...Thời gian làm việc đến 08/02/2024 (tùy nhu cầu của từng đơn vị, chuỗi siêu thị).

Trong khi đó, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM hiện cũng đang là đầu mối tìm kiếm và giới thiệu khoảng 4.000 việc làm thời vụ dịp Tết cho sinh viên, với mức lương có thể lên đến 400.000 đồng/ngày. Theo đại diện Trung tâm, các nhóm việc làm thời vụ cũng khá đa dạng, như: thu ngân, nhân viên kho, nhân viên lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị, phục vụ, giữ xe nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn uống, nhân viên bảo vệ, giao hàng, phụ việc nhà, dọn vườn,...

W_anh2-9-.jpg
Sở LĐTBXH TP HCM dự báo sẽ có khoảng 25.000 - 29.000 vị trí công việc có nhu cầu tuyển lao động phục vụ dịp Tết.

Hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều nhắm đến đối tượng là thanh niên, sinh viên có nhu cầu làm thêm, làm bán thời gian trong khoảng từ ngày 1/1 đến 15/2, do nhu cầu phục vụ Tết tăng cao.

Là người vừa nhận công việc thời vụ vận chuyển đưa rước công nhân (lộ trình TP Biên Hòa - TP HCM), anh Chung (37 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho biết, mỗi tháng anh được đơn vị sử dụng lao động trả "bao gói" là 20 triệu đồng, chưa kể tiền xăng dầu. "Khi trừ đi mọi chi phí ăn, ở và chi tiêu, tôi cũng để dành ra được khoảng 10 triệu để gom góp cho ba ngày Tết cho gia đình", anh Chung cho biết.

Cũng có được việc làm thời vụ ở một quán cà phê tại TP Thủ Đức, em Ngô Thị Nguyệt (23 tuổi, ngụ Kon Tum) cho biết, năm nay do ở lại TP HCM không về quê ăn Tết nên em đã quyết định tìm một công việc thời vụ phù hợp để làm "xuyên Tết". Cũng như Nguyệt, năm nay kinh tế khó khăn nhiều em sinh viên đã lựa chọn ở lại TP HCM để tìm kiếm việc làm thời vụ, kiếm thêm thu nhập.

Trong khi đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP HCM cũng đã đưa ra dự báo sẽ có khoảng 25.000 - 29.000 vị trí công việc có nhu cầu tuyển lao động phục vụ dịp Tết.

Đáng chú ý, nhu cầu lao động thời vụ tăng ở nhiều vị trí việc làm, như: công nhân sản xuất, nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên giao hàng, nhân viên đóng gói, nhân viên phục vụ,…

Bên cạnh đó, Sở LĐTBXH TP HCM cũng dự báo nhu cầu nhân lực sau Tết Nguyên đán 2024 sẽ cần từ 48.971 - 57.471 chỗ làm việc. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các ngành, lĩnh vực như: dệt may - da giày; dịch vụ lưu trú và ăn uống; chế biến thực phẩm; nhựa - cao su.

Hầu hết nhu cầu DN tập trung ở các ngành nghề, như: dệt may-da giày; dịch vụ lưu trú và ăn uống; chế biến thực phẩm; nhựa-cao su… Cũng theo Sở LĐTBXH TP, năm nay lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm ưu thế về nhu cầu tuyển dụng lao động, với tỷ lệ 70,56%, xếp tiếp theo là nhóm ngành công nghiệp - xây dựng (28,66%) và nông, lâm nghiệp, thủy sản (chỉ 0,78%).

Theo bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP, năm nay kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, thế nhưng các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu sẽ vẫn cao. Điều này cũng tác động đến thị trường lao động, trong đó các DN đã bắt đầu có đặt đơn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong tháng cuối năm chuẩn bị đón mừng năm mới.

Hiện nay, các DN thuộc nhóm ngành này quan tâm và chú trọng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, bình ổn giá, song song với đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Nhộn nhịp nhu cầu việc làm cận Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO