Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, về lâu dài, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 thuộc sở này sẽ làm chủ đầu tư dự án xây cầu Long Kiểng mới với quy mô chiều dài 318 m (chưa tính phần đường vào cầu), bề rộng 15 m, khổ thông thuyền 5x30 m, tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng.
Cầu Long Kiểng bị sập một nhịp đêm ngày 19/1. (Ảnh: PLO).
Trước đó, vào lúc 21h40 ngày 19/1 trên đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20/1 đại diện Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân là do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, thường trú tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe tải biển số 60C-28999 chở đá tải trọng khoảng 15 tấn vượt quá tải trọng cho phép lưu thông qua cầu Long Kiểng, hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Long An đã gây sập 1 nhịp cầu tại khoang thông thuyền.
Sự vụ đã khiến 1 xe tải bị rơi xuống sông, 1 xe máy còn nằm trên nhịp cầu bị sập, khoang thông thuyền bị sập đổ hoàn toàn kéo theo hệ thống hạ tầng kỹ thuật như ống cấp nước, hệ thống chiếu sáng, cáp thông tin...
Rất may mắn không có thiệt hại về người. Hiện tài xế xe tải đang bị tạm giữ để lấy lời khai.
Về biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, đại diện Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị trực thuộc Sở và các đơn vị chức năng huyện Nhà Bè đã bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông tại 2 đầu cầu và các giao lộ, đồng thời điều tiết giao thông thủy tại phía thượng lưu và hạ lưu.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án khắc phục sửa chữa, khôi phục nhịp cầu bị sập, phấn đấu thông xe trước Tết Nguyên đán năm 2018.
Về lâu dài, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 thuộc Sở Giao thông vận tải sẽ làm chủ đầu tư dự án xây cầu Long Kiểng mới với quy mô chiều dài 318 m (chưa tính phần đường vào cầu), bề rộng 15 m, khổ thông thuyền 5x30 m, tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng.
Dự án đã được hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị đấu thầu, chờ Ủy ban Nhân dân huyện Nhà Bè bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ khởi công trong quý 2/2018, hoàn thành sau 18 tháng thi công.
Cầu Long Kiểng hiện hữu sẽ được dùng để đảm bảo giao thông khi xây dựng cầu mới. Do đó việc khôi phục nhịp cầu bị sập phải đảm bảo sử dụng cho tối thiểu trên 2 năm nữa.
Cầu Long Kiểng được xây dựng trước năm 1975 với chiều dài 105,6 m, bề rộng 3,3 m. Kết cấu cầu bằng dàn thép, tải trọng khai thác 3,5 tấn bao gồm cả hàng và xe.
Để đảm bảo việc đi lại của người dân, Sở Giao thông vận tải tổ chức lại giao thông đường Lê Văn Lương, đoạn qua cầu Long Kiểng, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Theo đó, cấm lưu thông qua cầu Long Kiểng.
Lộ trình lưu thông thay thế theo hướng từ tỉnh Long An đi quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là đường Lê Văn Lương - Nguyễn Bình - Nguyễn Hữu Thọ - Phạm Hữu Lầu - Lê Văn Lương.
Lộ trình lưu thông xe 2 bánh sẽ là đường Lê Văn Lương - Nguyễn Bình - Đào Sư Tích - Lê Văn Lương. Phương tiện lưu thông theo hướng từ quận 7 đi tỉnh Long An sẽ là Lê Văn Lương - Phạm Hữu Lầu - Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Bình - Lê Văn Lương. Lộ trình lưu thông xe 2 bánh sẽ là đường Lê Văn Lương - Đào Sư Tích - Nguyễn Bình - Lê Văn Lương.