TP HCM tập trung giải ngân vốn đầu tư công

H.Lê - H.Phúc 10/10/2023 17:05

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tại Hội nghị lần thứ 23 (mở rộng) của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hội nghị lần này nhằm tập trung thảo luận, cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội của TP HCM trong 9 tháng đầu năm 2023 và góp ý nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm. Trong các nội dung thảo luận, Hội nghị cũng cho ý kiến về công tác giải ngân vốn đầu tư công, công tác cải cách hành chính và việc triển khai thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn thành phố,...

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 23 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI. (Ảnh: TTBC)

Sau 1 buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM lần thứ 23 khóa XI (mở rộng) đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Các ý kiến thảo luận của đại biểu tại hội trường đã tập trung làm rõ, cung cấp thêm thông tin và nêu đề xuất, kiến nghị về thủ tục, tiến độ, khó khăn trong giải ngân các dự án đầu tư công; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; công tác cải cách hành chính; tiến độ sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn thành phố.

Hội nghị cũng đánh giá về tình hình cắt giảm lao động; tình hình giải quyết quan hệ lao động tại các doanh nghiệp; thực trạng và dự báo nguồn nhân lực của thành phố; dự báo kịch bản tăng trưởng của thành phố năm 2023; về tiến độ triển khai và cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển T PHCM.

Chủ trì và chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP HCM nhấn mạnh, trong 3 tháng cuối năm, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về giải ngân đầu tư công. Bởi vì, đây là nhiệm vụ quan trọng để kích thích tổng cầu, hỗ trợ tăng trưởng. Người đứng đầu Đảng bộ thành phố đánh giá, từ đầu năm 2023 đến nay, khối lượng dự án và vốn tăng nhiều so với năm 2022 nhưng công tác chuẩn bị đầu tư bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên kết quả chưa cao.

Dự án Metro số 1 có lộ trình Bến Thành - Suối Tiên đã đạt trên 95% khối lượng và đã vận hành thử để chuẩn bị đưa vào hoạt động chính thức, dự kiến vào cuối năm nay. (Ảnh: Hồng Phúc).

KINH TẾ CHUYỂN BIẾN NHỜ NGHỊ QUYẾT 98

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM đánh giá, trong 9 tháng qua tình hình kinh tế - xã hội của TP HCM đã có sự chuyển động rất lớn nhờ động lực từ Nghị quyết 98. Nhìn chung, đã có nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, trí thức, người dân thành phố rất quan tâm, đóng góp rất nhiều giải pháp, sáng kiến để thành phố tận dụng và phát huy hiệu quả Nghị quyết này. Cùng với đó, các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước cũng rất quan tâm và bày tỏ hợp tác đầu tư với thành phố trong thời gian tới.

Một trong các nguyên nhân dẫn đến kết quả trên là tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải thảo luận và làm rõ về việc làm sao tập trung tăng tốc giải ngân. Thậm chí, phải bàn cả việc xử lý trách nhiệm trong chậm giải ngân đầu tư công.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng lưu ý, trong những tháng cuối năm 2023 chính quyền thành phố cần tập trung vào các nhiệm vụ, như: tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiếp cận các gói tín dụng và chính sách mới về miễn, giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất. Đồng thời, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa bằng nhiều giải pháp, trong đó có bình ổn giá.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, việc thảo luận, góp ý các giải pháp sẽ góp phần quan trọng vào tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 để phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Qua thảo luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, thời gian tới lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục gặp gỡ lãnh đạo cấp phòng để nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Nguyên tắc là, nơi nào làm tốt sẽ được đánh giá cao, còn nơi nào mà chưa hoặc làm chưa tốt, có nguyên nhân chủ quan thì phải xử lý nghiêm, đảm bảo công bằng, khách quan./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM tập trung giải ngân vốn đầu tư công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO