Xã hội

TP HCM tháo gỡ vướng mắc liên quan đến nhà ở xã hội

TRUNG HẬU 06/03/2024 15:54

Ngày 6/3, UBND TP HCM tổ chức phiên họp về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3/2024.

W_du-an-nha-o-xa-hoi-hqc-binh-trung-dong-khoi-cong-tu-nam-2017-thi-cong-keo-dai-vua-ban-giao-can-ho-cho-cu-dan.jpg
Dự án nhà ở xã hội HQC Bình Trưng Đông tại TP Thủ Đức (TP HCM) khởi công từ năm 2017 thi công kéo dài, từ năm 2022 mới được bàn giao cho cư dân.

Tại phiên họp, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết, hiện thành phố có 88 dự án nhà ở xã hội (NƠXH), trong đó có 33 dự án có khoảng 20% tỷ lệ dự án thương mại, số còn lại rơi vào nhóm đất công, nhóm cổ phần hóa cần tiếp tục tháo gỡ.

Về giải pháp, Sở Xây dựng TP HCM cho biết, đang phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tổng hợp, đề xuất UBND TP và Chính phủ cập nhật nội dung NƠXH trong quy hoạch chung của thành phố.

Cụ thể, qua rà soát sơ bộ thì TP HCM đang có nhu cầu trên 340.000 căn NƠXH, trong khi hiện thành phố có gần 600.000 căn nhà trọ với sức chứa gần 2 triệu người, trong đó 50% là công nhân thuê ở.

Hiện TP HCM có ban hành chính sách hướng dẫn cấp phép cho người có nhu cầu xây dựng nhà trọ, đồng thời Sở Xây dựng TP và Công an TP cũng đã rà soát về công tác PCCC của các nhà trọ hiện hữu. Trong số các căn nhà trọ nêu trên thì có khoảng hơn 10% chưa đảm bảo PCCC và CNCH.

W_anh-2.jpg
Hàng ngàn căn hộ tái định cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) vắng bóng người ở, trong khi rất nhiều người đang có nhu cầu về nhà ở.

Song song đó, TP HCM cũng đề xuất chính sách hỗ trợ cho vay để các đối tượng này thuận lợi trong cải tạo, sửa chữa nhà trọ. Đồng thời, Sở Xây dựng TP chỉ đạo các dự án ở các doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục để khởi công đúng tiến độ các dự án NƠXH trong năm nay. Mục tiêu từ nay đến tháng 4/2025, TP HCM dự kiến xây dựng nguồn NƠXH với trên 35.000 căn nhằm chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, nhìn chung trong 2 tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản có nhiều điểm sáng, với các dấu hiệu phục hồi tích cực hơn. Riêng doanh thu kinh doanh bất động sản 2 tháng đầu năm 2024 ước tăng 20,1% so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp, đại diện một số Sở ngành của TP HCM cũng nhận định, những điểm mới về thể chế, chính sách, đặc biệt là Nghị quyết 98 và những thay đổi của Luật Đất đai, Luật Nhà ở (sửa đổi) dù chưa được áp dụng chính thức nhưng cũng đã tạo đà tâm lý, niềm tin và kỳ vọng, góp phần giúp thị trường sớm phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM tháo gỡ vướng mắc liên quan đến nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO