TP HCM thảo luận giải pháp để chống tham nhũng hiệu quả

Hồng Phúc 26/10/2023 17:33

Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải giữ vai trò nêu gương, nói đi đôi với làm, phong cách làm việc khoa học, sâu sát cơ sở, gần gũi người dân.

Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tại hội thảo khoa học với chủ đề "Một số vấn đề lý luận, thực tiễn về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa đi đôi với thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trên địa bàn thành phố".

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM khái quát một số nội dung, kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của TP HCM, đồng thời cũng đã gợi ý một số vấn đề, đề nghị hội thảo tập trung thảo luận phân tích và làm rõ hơn.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Hồng Phúc).

Đó là các nội dung, các luận điểm quan trọng và những chỉ dẫn trong tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phân xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bên cạnh đó, thảo luận và đề ra các giải pháp thiết thực, khả thi để triển khai thực hiện các nội dung, luận điểm, chỉ dẫn đó trên thực tiễn, đặc biệt là tại TP HCM.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Trung - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã góp ý, đề nghị thành phố biểu dương danh hiệu cho các cá nhân, tập thể làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và đồng thời tuyên dương cả đơn vị không để xảy ra tham nhũng. Bên cạnh đó, ông Trung cũng hiến kế TP HCM mạnh dạn tôn vinh cán bộ dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhất là cán bộ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước tại ngành/lĩnh vực khó, cần cán bộ bản lĩnh, quyết liệt để đảm trách.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học giới thiệu về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh: Hồng Phúc).

Trong khi đó, hiến kế giải pháp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của thành phố muốn hiệu quả phải đi vào tận "gốc" của các vấn đề, bất cập và gặp gỡ cán bộ cơ sở trực tiếp giải quyết hồ sơ. "Bởi vì, phải nghe cán bộ trình bày rõ vướng quy định, thông tư nghị định, điều luật nào và từ đó đề xuất tháo gỡ ra sao", bà Tâm nêu. Trong khi đó, bà Phạm Phương Thảo - Nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM đã đề xuất một số giải pháp cần tập trung đẩy mạnh, trong đó ưu tiên việc khắc phục tình trạng văn bản dưới luật quy định thủ tục nhiêu khê, gây khó khăn, ách tắc. Đồng thời, cần có sự phân cấp, phân quyền rõ ràng, rành mạch và theo hướng tạo sự chủ động cho bên dưới, khắc phục cơ chế “xin - cho”.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thái Học - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng đã giới thiệu kết cấu, nội dung quan trọng, giá trị cốt lõi của cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đây là cuốn sách có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta. Giá trị nổi bật của cuốn sách được thể hiện như cuốn cẩm nang quý về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, cuốn sách cũng phản ánh sinh động cuộc đời hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ khi còn trẻ đến cương vị người đứng đầu Đảng ta hiện nay.

Nhiều đại biểu dự hội thảo cũng đã hiến kế, TP HCM quan tâm tốt hơn đến khâu giám sát, phải thật sự hiệu quả, quyết liệt, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu để tạo ra hiệu quả thực chất, tạo chuyển biến trong công tác phòng chống tham nhũng.

Chủ trì và phát biểu kết luận tại Hội thảo, Bí thư Thành ủy TP HCM đã nhắc lại những đúc kết trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trong tác phẩm này, ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận nhiều nội dung là "kim chỉ nam" trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và là tài liệu có giá trị cao về lý luận và thực tiễn hiện nay.

Đi vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của TP HCM, Bí thư Thành ủy TP đã lưu ý đến phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, đồng thời các cấp cần quan tâm hơn đến công tác giáo dục lý tưởng, nâng cao chất lượng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, người đứng đầu phải giữ vai trò nêu gương, nói đi đôi với làm, phong cách làm việc khoa học, sâu sát cơ sở, gần gũi người dân. Thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm liên quan./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM thảo luận giải pháp để chống tham nhũng hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO