TP HCM: Thiếu sản phẩm du lịch hút khách ban đêm
Doanh thu du lịch của TP Hồ Chí Minh hiện chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với doanh thu du lịch của từng địa phương trên cả nước, số lượng khách quốc tế đến TP cũng chiếm ưu thế.

Cảnh quan dọc hai bên sông Sài Gòn về đêm được nhiều du khách thích thú nhưng việc khai thác lợi thế này còn hạn chế.
Triển vọng là vậy, song du lịch TP Hồ Chí Minh chỉ mới tập trung phát triển các sản phẩm trong khung giờ ban ngày (từ 5h đến 18h), còn về đêm du khách không có nhiều chọn lựa.
Năm 2017, TP đã thu hút được hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay. Với những triển vọng sáng sủa ấy, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, năm 2018 du lịch TP đặt mục tiêu thu hút 7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 29 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu du lịch đạt 138.000 tỷ đồng trong năm 2018.
Tuy nhiên, theo ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), những sản phẩm du lịch hiện tại của TP chưa đủ hấp dẫn và chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế. Đa số những sản phẩm du lịch chủ yếu phục vụ phục vụ ở múi giờ từ 5h sáng đến 18h chiều, hoặc mang tính thời điểm.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Viettravel nhận định, khảo sát doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Ở các nước du lịch phát triển, họ tập trung đầu tư chính sách phát triển du lịch khung giờ đêm. Nếu chúng ta tập trung tốt sản phẩm khung giờ này, có đột phá về cơ cấu chính sách cũng như tạo cơ chế tốt thì người dân mới mạnh dạn bỏ tiền đầu tư. Khách du lịch là những người hưởng lợi và Nhà nước sẽ có thêm nguồn thu đáng kể.
Theo góp ý của các chuyên gia du lịch trong nước, muốn thu hút du khách, nhất là khách quốc tế, sản phẩm du lịch ở sản phẩm du lịch về đêm phải là sản phẩm “sống”, tức không phải là sản phẩm được dựng lên hay mô phỏng, mà là sự phản ánh chân thật nét sinh hoạt cộng đồng và đặc trưng của địa phương. Chẳng hạn nếu phố Đông y Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) muốn khách không chỉ là tham quan mà còn mua sắm thì phải có hàng hóa cụ thể. Một khi có hàng thu hút khách mua thì tự động người dân và các hội quán sẽ tích cực tham gia, lúc đó tuyến phố ngày càng sầm uất.
Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink cho hay bản thân rất hào hứng với việc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh có kế hoạch đưa 3 chợ đầu mối lớn là Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn trở thành điểm du lịch.
Song đến nay, Travelink chưa mạnh dạn đưa khách đến các chợ đầu mối nông sản nói trên vì tại đây chưa có bãi đỗ xe du lịch, thiếu bảng chỉ dẫn bằng tiếng nước ngoài, chợ còn nhiều rác chưa xử lý, có mùi hôi, hàng hóa chưa đảm bảo nguồn gốc, thiếu nhà vệ sinh sạch… Trong việc đa dạng các sản phẩm du lịch, đây là những nơi có thể “hái ra tiền” nếu ngành du lịch TP biết xử lý những vấn đề kể trên và thêm vào một số tiện ích phục vụ du khách.
Để ngành du lịch TP phát triển trong thời gian tới, theo lãnh đạo TP, có nhiều vấn đề cần phải khắc phục như tái cơ cấu, đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hoá sản phẩm… trong đó cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Có như vậy thì ngành công nghiệp không khói của TP Hồ Chí Minh mới có sức bật mạnh mẽ trong thời gian tới.