TP HCM thu 2.665 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển

Đoàn Xá 20/06/2023 13:38

Sau hơn một năm triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển, TP HCM đã thu nộp ngân sách số tiền là 2.665 tỉ đồng, trung bình mỗi ngày được 7,3 tỉ đồng từ các doanh nghiệp sử dụng cảng biển.

Sáng ngày 20/6, Sở GTVT TP HCM đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí, thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn 5 tháng đầu năm 2023. Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM bày tỏ sự vui mừng vì nhiều dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn đã được khởi động trở lại, khởi công xây mới sau thời gian ảnh hưởng vì dịch bệnh. Trong đó, nhiều công trình quan trọng sẽ được gấp rút thi công và dự kiến hoàn thành dịp 50 năm giải phóng miền Nam (30/4/1975-30/4/2025). Đó là các dự án xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP HCM, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, nhóm các dự án giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (gồm dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, …), dự án xây dựng nút giao thông An Phú, dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50.

Ông Trần Quang Lâm thông tin về tình hình thu phí cảng biển ở TPHCM.

Ngoài ra, ông Trần Quang Lâm cũng thông tin về việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn thành phố. Đây là dự án lần đầu được triển khai nhưng kể từ khi chính thức áp dụng (tháng 4/2022) tới nay thì các doanh nghiệp sử dụng hạ tầng cảng biển hết sức ủng hộ, góp phần cho việc thu phí đạt kết quả tốt. Thống kê tới hết tháng 5/2023 (hơn 1 năm áp dụng) thì TP HCM đã thu được khoảng 2.665 tỉ đồng, gần bằng mức dự kiến khi nghiên cứu đề án thu phí cảng biển. Hơn nữa, việc thu phí hoàn toàn tự động, không phát sinh nhiều chi phí cũng như không gây khó khăn cho các hoạt động khác của doanh nghiệp, cơ quan chức năng tại cảng. Cũng theo ông Lâm, nguồn vốn từ thu phí hạ tầng cảng biển đã được thành phố tái sử dụng để đầu tư các dự án hạ tầng khu vực cảng biển nhằm mang đến các lợi ích cho doanh nghiệp sử dụng.

Cũng nhân dịp này, đại diện ngành giao thông TP HCM cũng thông tin về một số hoạt động khác, trong đó có tình hình tai nạn giao thông. Thống kê dù số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông trên địa bàn TP HCM đều giảm nhưng vẫn ở mức cao. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2023 thành phố đã xảy ra 639 vụ tai nạn giao thông (giảm 241 vụ so với cùng thời gian năm 2022) làm chết 229 người (giảm 54 người so với năm 2022) và bị thương 401 người (giảm 174 người so với năm 2022). Hiện nay trên địa bàn TP HCM vẫn còn 9 "điểm đen" về tai nạn giao thông, không phát sinh so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM thu 2.665 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO