TP HCM: Truy vết, xét nghiệm các F3 để chặn vòng lây nhiễm Covid-19

Thanh Giang 05/06/2021 07:22

Ngày 4/6, tại cuộc họp giữa UBND TP HCM với các quận, huyện về tình hình dịch bệnh, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) nhận định, có nhiều trường hợp F3 thành F0.

Ông Dũng cho rằng, nguy hiểm của đợt dịch lần này là vòng lây ngày càng ngắn. Một số trường hợp phát hiện ra bệnh sau ba ngày tiếp xúc. Khi ngành y tế phát hiện ra đã có một chùm ca lây nhiễn liên quan đến bệnh nhân.

Theo HCDC, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã tích cực truy vết F1 ngay từ khi phát hiện ca nhiễm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp F3 đã bị lây nhiễm. HCDC đề nghị, các quận, huyện ngoài việc lấy mẫu F1 đang cách ly tập trung, cần truy vết các F2, F3. Truy vết F3 để chặn đứng vòng lây nhiễm.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm. Ảnh: HCDC.

Ghi nhận thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp F3 thành F0. Cụ thể, ngày 3/5, thành phố Thủ Đức phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 cư trú tại một chung cư trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi. Đây là F3 liên quan đến chuỗi siêu lây nhiễm tại quận Gò Vấp.

Trường hợp nghi nhiễm này có tiếp xúc gần với BN7070. Bệnh nhân BN7070 là tiếp xúc gần của BN6769. BN6769 chính là F1 của BN6289 ( hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng). Như vậy, đây là trường hợp tiếp xúc vòng 3 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp.

Tương tự, Bệnh viện quận Gò Vấp cũng ghi nhận BN7970 từng đến khám sức khỏe tại bệnh viện. Bệnh nhân này là tiếp xúc gần F1 của BN7418. BN7418 là tiếp xúc gần khi sống chung nhà với BN7409. BN7409 làm chung với bệnh nhân là hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại công ty Thiên Tú FN.

Như vậy, BN7970 nằm trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, cũng là vòng tiếp xúc thứ 3 bị lây nhiễm từ công ty Thiên Tú FN.

Lo ngại F3 thành F0, HCDC đề nghị điều tra dịch tễ cả F3.

Trước tình hình dịch bệnh lây nhiễm phức tạp như hiện nay, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đồng ý, truy vết dịch tễ F3, thay vì chỉ thực hiện mỗi F1 và F2. Việc thực hiện truy vết sớm giúp thành phố hạn chế trường hợp lây nhiễm.

Theo ông Dương Anh Đức, chủng Ấn Độ đang lưu hành ở thành phố, có tốc độ lây nhiễm rất nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Truy vết, xét nghiệm các F3 để chặn vòng lây nhiễm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO