Pháp luật

TP HCM xét xử vụ thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tại Saigon Co.op

TRUNG HẬU 28/12/2023 16:16

Nhiều cựu lãnh đạo Saigon Co.op hầu toà với các cáo buộc về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, thiệt hại lên đến hơn 115 tỷ đồng.

W_anh1.jpg
Bị cáo Diệp Dũng (đứng hàng đầu) cùng các đồng phạm tại tòa.

Ngày 28/12, bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ cấp cao tại Saigon Co.op đã bị xét xử về hành vi gây thất thoát hơn 115 tỷ đồng.

Đây cũng là lần thứ 2 cựu Chủ tịch HĐQT của Saigon Co.op hầu toà. Trước đó, bị cáo Diệp Dũng đã lãnh án 2 năm tù về tội “chiếm đoạt tài liệu, bí mật nhà nước”. Hiện bị cáo này đã chấp hành xong hình phạt và án phí của tội danh này.

Trong ngày xét xử đầu tiên vụ án, HĐXX đã triệu tập đại diện của 8 ngân hàng, 6 doanh nghiệp và 22 cá nhân với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra, còn có các đại diện Cục Thuế TP HCM, Sở Tài chính TP HCM và Ngân hàng Nhà nước tham gia tố tụng tại tòa.

Về phía đại diện VKS đã dành phần lớn thời gian công bố cáo trạng. Theo nội dung cáo trạng, bị cáo Diệp Dũng được xác định là chủ mưu của vụ án, với vai trò Chủ tịch HĐQT của Saigon Co.op nhưng đã không thông qua HĐQT, tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á với số tiền là 300 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo này cũng bị cáo buộc trực tiếp đại diện ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới số tiền lên đến 700 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo Diệp Dũng cũng ký ủy nhiệm chi chuyển khoản tiền 1.000 tỷ đồng trong số tiền 3.000 tỷ đồng mà Saigon Co.op huy động để thực hiện thương vụ mua lại Hệ thống siêu thị Big C trước đó cho hai công ty kể trên.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư này, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán cả gốc và lãi một lần vào cuối kỳ hợp tác.

Đến ngày 24/3/2018, bị cáo Diệp Dũng không thông qua HĐQT nhưng vẫn tự ký thỏa thuận điều chỉnh tỉ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm.

Hành vi này của bị cáo Diệp Dũng và các đồng phạm tại Saigon Co.op và các công ty có hợp tác, đã tạo điều kiện cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định 7% kể cả phần lãi từ việc cho vay và gửi tiết kiệm của 2 công ty này suốt thời gian dài. Từ đó, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Saigon Co.op bị thiệt hại khoản tiền trên 115 tỷ đồng.

Phiên tòa xét xử vụ án dự kiến từ ngày 28/12 - 29/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM xét xử vụ thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tại Saigon Co.op

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO