TP.Hồ Chí Minh: Cấp thiết di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa

ĐOÀN XÁ 27/06/2015 14:17

Với diện tích hơn 40 héc-ta và hàng chục ngàn ngôi mộ, nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) được coi là nghĩa trang lớn nhất ở TP.HCM. Từ trước những năm 1975, nơi đây đã được chọn làm chốn an nghỉ cho những người quá cố ở thành phố. Tuy nhiên, từ năm 2010, nhận thấy nhiều bất cập trong vấn đề môi trường cũng như an sinh, thành phố quyết định ngừng an táng và tiến hành di dời những phần mộ cũ ra nghĩa trang khác ở khu vực ngoại ô. Mặc dù đã chi hàng trăm tỷ đồng nhưng đến nay, sắp hết thời

TP.Hồ Chí Minh: Cấp thiết di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Nhiều nhà tạm mọc trong nghĩa trang

Ảnh:Ứng Hòa

Nhếch nhác ở nghĩa trang

Có mặt ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa, chúng tôi nhận thấy tình trạng lộn xộn và bát nháo ở khu vực này diễn ra phổ biến. Đầu tiên là việc khá nhiều hộ dân đã dựng nhà tạm ở ngay trong khu vực nghĩa trang, sát bên cạnh những ngôi mộ để sinh sống. Vì vậy, ngoài việc mất mỹ quan chính là nạn ô nhiễm môi trường đang diễn ra ở mức báo động. Ngoài ra, tại đây còn có một vài hộ dân lợi dụng đất nghĩa trang để nuôi…bò khiến cho sự lộn xộn càng thêm phức tạp. Theo một hộ dân trong vùng thì do nghĩa trang đang trong quá trình di dời, nhiều người đã lợi dụng để dựng nhà tạm trong thời gian này nhằm không phải mất tiền thuê nhà trọ. Hơn nữa, tình trạng buôn bán đồ da dụng, gà vịt, gia cầm, thú rừng hay tụ tập một vài tệ nạn khác như mại dâm, cờ bạc, đá gà cũng thường xuyên diễn ra ở khu vực nghĩa trang khiến cho tình hình an ninh trật tự trong khu vực thời gian qua diễn biến rất phức tạp.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống gần khu vực nghĩa trang, trước kia đây là vùng đất hoang ở ngoại ô thành phố nhưng do quá trình đô thị hóa, xung quanh nghĩa trang hiện nay đã hình thành nhiều các khu dân cư. Vì thế, nguồn nước ngầm, chất thải từ khu nghĩa trang đang là vấn đề lo ngại của nhiều người, đặc biệt là một số bệnh như ung thư cũng xuất hiện ở nhiều người dân sinh sống lâu năm quanh nghĩa trang khiến việc di dời càng thêm cấp bách.

Thiếu kinh phí

Về phía chính quyền địa phương, mới đây đại diện UBND quận Bình Tân cho biết, đơn vị này vừa kiến nghị lên UBND thành phố xin thêm kinh phí khoảng gần 80 tỷ đồng để kịp di dời những ngôi mộ trong nghĩa trang cho đúng tiến độ. Theo ông Lại Phú Cường, Phó Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân thì dự kiến, mức bồi thường khi thực hiện dự án được phê duyệt là 3 triệu đồng/mộ đất, 4 triệu đồng/mộ xây thường, 6 triệu đồng/mộ bán kiên cố và 8 triệu đồng/mộ kiên cố. Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 1 của dự án khoảng 784 tỷ đồng nhưng đến nay, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm nên quá trình di dời không được thực hiện đúng kế hoạch.

Đến nay, thời gian di dời sắp hết theo dự kiến (từ 2011 đến 2015) nhưng mới chỉ di chuyển được khoảng 2.300 ngôi mộ, chiếm chừng 3% tổng số các ngôi mộ ở đây thì chắc chắn, dự án di dời này sẽ chậm tiến độ rất lâu. Hơn nữa, nhiều khó khăn, đặc biệt là kinh phí di dời khiến cho tiến độ như dừng tại chỗ đang làm nhiều người lo lắng. Vừa qua, UNBD thành phố vừa có kế hoạch sẽ tư nhân hóa công tác di dời bằng cách cho một số nhà đầu tư tiến hành bồi thường và thỏa thuận với những gia đình nằm trong dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đầu tư vào dự án này vì ngoài vấn đề kinh phí, những vấn đề tâm linh cũng khiến nhiều người cảm thấy lo lắng.

Có thể nói, di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa là việc cấp thiết, đúng đắn nhưng để giải quyết dự án này, nhiều vấn đề khác nảy sinh mà chủ yếu là do khối lượng các ngôi mộ quá lớn, chôn cất đã lâu và ảnh hưởng đến nhiều người khiến tiến độ không được như ý muốn. Được biết, thời hạn hoàn thiện dự kiến vào khoảng năm 2020 và quỹ đất mà nghĩa trang để lại sẽ được dùng để xây dựng khu phức hợp trung tâm thương mại, nhà ở cùng một di viên cao tầng nhằm phục vụ những ngôi mộ được di dời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP.Hồ Chí Minh: Cấp thiết di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO