Ngày 19/2, UBND TP HCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.
Tại hội nghị, UBND thành phố cho biết, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ của thành phố rất lớn, nên số lượng hồ sơ trễ hạn vẫn còn cao gây bức xúc cho người dân. Điển hình, năm 2017 số lượng hồ sơ tiếp nhận là 14 triệu, tỷ lệ đúng hạn là 99%, tỷ lệ trễ hạn là 1%, tương đương 140 ngàn hồ sơ. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt khoảng 38%.
Nhận xét về công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, công tác cải cách hành chính thành phố đạt hiệu quả cao. Cụ thể, giải quyết hồ sơ đúng hạn trên 99%. Gia tăng số lượng dịch vụ hành chính công mức độ 3 và 4. Tiếp tục sắp xếp lại bộ máy quản lý thành phố. Trao đổi văn bản của các cơ quan không còn là văn bản giấy, dùng thư điện tử, giúp tiết kiệm ngân sách. Năm 2017 tiết kiệm 7 tỷ đồng giấy in, 2018 tiết kiệm 8 tỷ đồng giấy in, 2019 dự kiến tiết kiệm được 9 tỷ đồng giấy in. Ghi nhận được sự đánh giá hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính, có 88.000 ý kiến đánh giá hài lòng của người dân.
Đánh giá cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của thành phố, song ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, các phường – xã thực hiện tốt nhưng Văn phòng UBND TP lại chưa làm tốt. Văn phòng UBND TP cũng là cơ quan tham gia cải cách hành chính thì cũng phải công bố thủ tục hành chính, thời gian thực hiện. Thời gian xử lý nên cụ thể còn hơn là không đưa ra. “Hồ sơ nằm lâu ở chính Văn phòng UBND thành phố chứ không phải nơi nào khác. Năm nay là năm đột phá thì Văn phòng ủy ban thành phố cũng phải tham gia vào” – ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Theo Bí thư Thành ủy, cải cách tốt nhưng hài lòng ở các cấp chưa đều.
Để công tác cải cải hành chính đạt hiệu quả cao hơn, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, sắp tới thành phố cần cải cách mạnh mẽ hơn nữa. Chuẩn hóa việc đánh giá hài lòng từ cấp phường – xã trở lên. Phấn đấu 100% người dân hài lòng với công tác cải cách hành chính ở phường – xã. Coi sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc. 100% quận – huyện tiếp cận ý kiến người dân trực tuyến. Thực hiện tốt kết nối các cấp. Nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến.