TP Hồ Chí Minh: Hội đồng tư vấn họp phiên đầu tiên

PV 12/08/2023 08:00

Chiều 11/8, Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, họp phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND thành phố. Thành viên Hội đồng tư vấn gồm nhiều đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý... trong và ngoài nước để góp thêm nhiều ý kiến tư vấn, tiếng nói độc lập. Lãnh đạo TPHCM kỳ vọng Hội đồng tư vấn không chỉ đóng góp vào quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 98 mà còn đóng góp vào chiến lược, định hướng phát triển TPHCM, đặc biệt là việc thí điểm những cơ chế, chính sách mới để giải quyết các vấn đề thực tiễn của thành phố đặt ra.

Tại cuộc họp, TS Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng tư vấn khẳng định, việc triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội như công cụ pháp lý tạo động lực về thể chế phát triển TPHCM theo hướng bền vững, phù hợp với vị trí, vai trò của thành phố đối với vùng Đông Nam bộ và cả nước theo tinh thần Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị. Việc đóng góp của hội đồng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98 không giới hạn ở những nội dung quy định cụ thể trong từng điều khoản của nghị quyết mà rộng hơn là đóng góp những ý tưởng, chính sách, giải pháp đối với sự phát triển TPHCM thông qua thực hiện Nghị quyết 98, nhất là những ý tưởng mang tính đột phá nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo vốn có của TPHCM.

Tại phiên họp thứ nhất, các thành viên Hội đồng tư vấn đã dành nhiều thời gian nêu các ý kiến đóng góp về chương trình hoạt động, các kiến nghị liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98; thảo luận đóng góp vào chính sách huy động các nhà đầu tư chiến lược vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên đã nêu trong nghị quyết về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh; thảo luận, đóng góp vào chính sách, cơ chế phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; các cơ chế phân cấp, phân quyền cho các quận huyện của thành phố.

Trước đó, ngày 4/8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký quyết định thành lập Hội đồng tư vấn và Tổ thư ký Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Hội đồng tư vấn có 22 thành viên do TS Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, làm Chủ tịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Hội đồng tư vấn họp phiên đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO