TP Hồ Chí Minh: Hướng tới chất lượng cuộc sống

Thanh Giang 10/12/2016 11:15

Ngày 9/12, ngày làm việc cuối của HĐND TP HCM khóa IX, kỳ họp thứ 3 tiến hành thảo luận, thông qua các tờ trình và Nghị quyết (Kinh tế và xã hội, Chất vấn và trả lời chất vấn). Trước đó, trong ngày chất vấn và trả lời chất vấn, các vấn đề bức xúc như: Cấp giấy phép xây dựng, dịch vụ y tế cơ sở, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố được các đại biểu quan tâm đề cập, mổ xẻ...

Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng đổi thay mạnh mẽ.

“Bắt bệnh”

Ông Trần Trọng Tuấn- Giám đốc Sở Xây dựng nhận được nhiều ý kiến thắc mắc của các đại biểu về tình hình cấp phép xây dựng. Đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi: Hiện đã có chủ trương việc cấp phép xây dựng gom về đầu mối là Sở Xây dựng nhưng không biết tiến độ thực hiện như thế nào? Với những cán bộ nhũng nhiễu khiến quy trình cấp phép dài ra thì Sở cần có giải pháp xử lý, khắc phục ngay. Một số đại biểu khác cũng đặt ra nhiều bất cập xoay quanh việc cấp phép xây dựng cho các công trình nhà cao tầng, nhà ở ảnh hưởng đến giao thông trên địa bàn thành phố...

Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận có chuyện các khâu kiểm tra chéo, hồ sơ được chuyển qua lại khiến thời gian cấp phép kéo dài. Về thủ tục cấp phép xây dựng còn kéo dài, ông Tuấn lý giải, nếu cộng các quy trình lại tổng thời gian hiện nay là 75 ngày, chưa kể trước đó chủ đầu tư phải mất thời gian hoàn chỉnh các hồ sơ khác. Điều này làm cho thời gian cấp phép xây dựng của dự án bị kéo dài. Mong muốn kéo giảm thủ tục cấp phép đầu tư giảm lãng phí cho người dân và doanh nghiệp, cho nên Sở đang thực hiện một Dự thảo chương trình một cửa liên thông cấp phép xây dựng để từ tháng 1/2017 sẽ bắt đầu thí điểm chương trình này.

Theo Dự thảo, sẽ thực hiện quy trình cấp giấy phép một cửa liên thông điện tử. Nghĩa là người dân, doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng nộp hồ sơ tại Sở. Sở chịu trách nhiệm liên thông với các sở ngành liên quan để thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật. Nếu Dự thảo này có tính khả thi cao sẽ kéo giảm thời gian làm thủ tục cấp phép xây dựng từ 75 ngày xuống còn 42 ngày cho toàn quy trình cấp. Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 1 đến tháng 9/2017, sau đó tổng kết lại, báo cáo Bộ Xây dựng trước khi triển khai rộng trên địa bàn toàn thành phố.

Việc phát triển tuyến y tế cơ sở quản lý phòng khám tư nhân cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Đại biểu cho rằng, thành phố có 319 tuyến y tế phường/xã nhưng hiệu quả hoạt động của tuyến này chưa cao. Hệ thống y tế phường/xã chưa thật sự chủ động giảm tải cùng bệnh viện tuyến trên, tuyến y tế này chưa thu hút bệnh nhân. Đại biểu đề nghị, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng và số lượng bác sĩ tuyến y tế cơ sở, Sở Y tế thành phố chỉ đạo tuyến bệnh viện cần hỗ trợ về kinh phí, thuốc… để y tế tuyến cơ sở có điều kiện phát triển hơn, tạo niềm tin cho người bệnh đồng thời giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Không để chất lượng sống “giẫm chân tại chỗ”

Mặc dù yên tâm vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế của thành phố, song không ít đại biểu HĐND quan ngại về chất lượng sống của người dân.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Hải cho hay, TP HCM đang cố gắng xây dựng là thành phố có chất lượng sống tốt, tuy nhiên theo kết quả nghiên cứu của một doanh nghiệp, từ năm 2005 và 2015 chất lượng cuộc sống không tăng đáng kể, thậm chí là “giẫm chân tại chỗ”. Vậy thực tế là như thế nào? Thành phố đưa ra 4 tiêu chí xây dựng chất lượng sống tốt nhưng hạ tầng cơ sở đã và đang tồn tại nhiều vấn đề. Đơn cử, giao thông thì liên tục kẹt xe (ngoài giờ cao điểm cũng kẹt), 90% người dân đi đường phải bịt khẩu trang, ngập nước, an toàn vệ sinh thực phẩm. “Xin hỏi Chủ tịch UBND thành phố giải pháp đồng bộ thực hiện các tiêu chí chất lượng sống tốt và lộ trình thực hiện”- đại biểu Nguyễn Hoàng Hải mong muốn có câu trả lời cho những lo ngại của mình.

Trả lời vấn đề này của đại biểu, ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, nơi nào ở nước ta cũng là nơi đáng sống. Lãnh đạo thành phố đang cố gắng xây dựng sao cho TP HCM trở thành phố có chất lượng sống tốt. Để thực hiện được mục tiêu này đòi hỏi thực hiện tốt 7 chương trình đột phá. 7 chương trình đột phá này đã được Thành ủy thông qua. Thời gian tới thành phố sẽ thực hiện giải quyết từng nhóm vấn đề sau khi có Nghị quyết của HĐND.

Về chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, loại hình văn hóa là vấn đề mà lãnh đạo thành phố quan tâm. Thế nhưng 40 năm qua thành phố chỉ xây dựng được mỗi nhà hát Hòa Bình, còn lại tất cả các dự án văn hóa khác vẫn nằm trên giấy. “Lãnh đạo thành phố dứt khoát trong kỳ này sẽ xây dựng thành công 4 dự án tinh thần cho người dân thành phố, đó là nhà hát giao hưởng, sân khấu tuồng, ca nhạc nhẹ, xiếc. Dù ngân sách khó khăn cỡ nào thì vẫn phải đảm bảo văn hóa, y tế, giáo dục...”- ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Hướng tới chất lượng cuộc sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO