TP Hồ Chí Minh không tái lập chốt nhưng tăng cường kiểm tra người đi đường

Đoàn Xá 15/07/2021 14:22

Ngày 15/7, chỉ 2 ngày sau khi tuyên bố tạm dừng các chốt kiểm dịch, một số người dân ở TPHCM phản ánh tiếp tục bị lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ, lý do ra đường. Tuy nhiên, sự thực của việc này chỉ là nâng cao việc chấp hành Chỉ thị 16 của người dân.

Ngày 15/7, một số người dân trên địa bàn TPHCM phản ánh tình trạng lực lượng chức năng tái lập chốt kiểm tra việc đi lại của người dân ở một số địa điểm, tuyến đường. Trước đó, ngày 13/7 lãnh đạo TPHCM cho biết đã dừng toàn bộ khoảng 300 chốt trong địa bàn, thuộc nhiều quận, huyện, thành phố trực thuộc. Tuy nhiên, theo ghi nhận trực tiếp của chúng tôi, thành phố không chủ trương tái lập tất cả các chốt kiểm tra nhưng có tăng cường kiểm tra lưu động, cố định người dân ra đường tại một số khu vực có nguy cơ mắc Covid-19 cao.

Cụ thể, sáng ngày 15/7, tại khu vực chốt đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), nhiều người dân bị lực lượng chức chức năng tiến hành dừng xe, kiểm tra giấy tờ, tìm hiểu lý do ra đường. Thậm chí một số người buộc phải quay đầu xe sau khi không có đầy đủ giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, việc kiểm tra người đi đường ở chốt này cũng không diễn ra liên tục, chỉ kéo dài một thời gian ngắn rồi dừng lại. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc kiểm tra người đi đường hiện nay vẫn là mục tiêu chung của Chỉ thị 16 đã áp dụng gần một tuần qua trên địa bàn TPHCM. Về vấn đề lập chốt kiểm tra, hiện chỉ một số địa phương như phường, quận có số người dân ra đường nhiều, xuất hiện các khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thì lực lượng chức năng mới tiến hành.

Nhiều biển báo bằng sắt đặt lòng đường nhằm hạn chế lưu thông

Ghi nhận tại nhiều tuyến đường từng có chốt kiểm tra trước kia như quốc lộ 22, quốc lộ 1A, đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Lê Văn Sỹ, Hoàng Sa, Lý Thường Kiệt, Võ Văn Kiệt... thì hiện nay đã không còn. Trước đó, các chốt này đều có barie, rào chắn, có công an, cảnh sát giao thông, dân phòng... túc trực liên tục và kiểm tra toàn bộ người dân qua lại theo Chỉ thị 16 của thành phố. Việc kiểm tra này kéo dài và duy trì trong khoảng 2-4 ngày (tùy từng chốt) thì dừng lại từ ngày 13/7 do xuất hiện một số bất cập. Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, chủ trương của TPHCM là không lập chốt nhưng vẫn duy trì kiểm tra người dân ra đường thường xuyên để đảm bảo nghiêm việc chấp hành Chỉ thị 16. Hiện nay, lực lượng chức năng được phép linh động giữa tuần tra xử lý kết hợp các biện pháp khác.

Đặc biệt, theo ghi nhận của chúng tôi, một số tuyến đường không có chốt chặn, không có lực lượng chức năng nhưng có nhiều rào chắn bằng thép đặt chiếm khoảng 1/3 làn đường giao thông kèm theo dòng chữ cảnh báo hạn chế lưu thông vì nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Một lãnh đạo huyện Hóc Môn cho biết địa phương không kiểm tra người dân tại từng chốt do lực lượng mỏng nhưng lập nhiều chốt cảnh báo, nâng cao ý thức chấp hành của người dân ở những tuyến đường có nguy cơ lây nhiễm cao. Mục đích chung vẫn là hạn chế người dân ra đường không cần thiết nhưng cũng không làm khó các trường hợp được phép lưu thông để phục vụ các công tác khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh không tái lập chốt nhưng tăng cường kiểm tra người đi đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO