TP Hồ Chí Minh: Mở rộng khu cách ly tập trung có trả phí ở các quận, huyện

Thanh Giang 05/06/2021 14:13

Một số quận – huyện và thành phố Thủ Đức lo lắng, vài ngày nữa thành phố thiếu các khu cách ly cho những trường hợp F1. Các quận – huyện đề xuất, thành phố sớm đồng ý cho thêm khách sạn cùng tham gia cách ly có thu phí.

Lo quá tải khu cách ly

Theo công bố của Bộ Y tế, tính từ ngày 27/4 đến sáng 4/6, TP.HCM đã ghi nhận 299 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, ổ dịch nhóm truyền giáo tại Gò Vấp đã lây lan ra 20/22 quận, huyện và nhiều tỉnh, thành.

Những ngày qua, thành phố vẫn xuất hiện các ca nhiễm và nghi nhiễm; nhiều khu dân cư, toà nhà và bệnh viện vẫn bị phong toả, cách ly vì liên quan các ca bệnh. Kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm quy mô toàn thành phố liên tục điều chỉnh vì xuất hiện ca F0, F1 mới buộc lực lượng y tế phải dồn sức lấy mẫu, truy vết.

Mặc dù công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố thực hiện khá tốt, song lãnh đạo một số quận – huyện, thành phố Thủ Đức quan ngại tình trạng quá tải ở các khu cách ly.

Nhiều chung cư trên địa bàn thành phố tạm thời phong tỏa để y tế khử khuẩn, truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm. Ảnh: S.X

Ông Nguyễn Trí Dũng – Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, khó khăn lớn nhất của địa phương là quản lý F1, F2 vì khu cách ly của quận và thành phố đều đã đầy. Quận đang mở rộng khu cách ly công suất dự kiến 100 giường, sẽ vận hành trong 2 ngày tới.

“Việc cách ly F1 đang là thách thức lớn. Hiện tại thành phố Thủ Đức đã có 817 trường hợp cách ly tập trung tại 6 khu cách ly của thành phố. Công suất dự kiến tối đa 1.200 chỗ. Nếu trong một vài ngày tới tăng theo cấp số nhân như hiện nay thì trường hợp F1 sẽ không đủ sức cách ly. Khả năng cao lấp đầy giường cách ly” vị đại diện UBND thành phố Thủ Đức chia sẻ.

Đồng cảnh ngộ với hai quận trên, ông Phạm Minh Mẫn - Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho rằng, tại địa bàn quận có 2 khu cách ly tập trung với công suất 140 giường cũng đã quá tải. Thậm chí, có trường hợp cách ly tập trung đưa đi nhưng đến nơi không đủ giường phải quay về để cách ly ở nhà, người dân quanh khu vực rất lo lắng.

Cho thêm khách sạn tham gia cách ly có thu phí

Mong muốn có nhiều khu cách ly đáp ứng yêu cầu thực tế trên địa bàn quận nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, ông Phạm Minh Mẫn đề nghị, cho phép địa phương mở rộng các khu cách ly tập trung có trả phí tại các quận, huyện để giảm tải.

Giải bài toán quá tải khu cách ly, lãnh đạo thành phố Thủ Đức đề xuất, cho phép các trường hợp F1 xét nghiệp nghiệm lần 1 mà âm tính thì được cách ly tại khách sạn ở thành phố Thủ Đức. Hiện thành phố có 1 khách sạn dành cho người nhập cảnh.

Theo UBND thành phố Thủ Đức, trong thời gian sắp tới, khi chưa có vacin thì việc cách ly F1 cần thiết. Cần thiết sự tham gia thêm của cộng đồng, đặc biệt chủ khách sạn. Địa phương có thể quyết định thành lập khu cách cách ly tại khách sạn. Khách sạn đưa ra giá, còn phía địa phương đảm bảo an ninh, đảm bảo y tế lấy mẫu định kỳ.

Khu Ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM đã sẵn sàng để đón nhận những trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covdi-19. Ảnh: S. X

Liên quan đến việc sử dụng khách sạn là khu cách ly, Sở Du lịch TP HCM cho biết, hiện nay tổng số khách sạn đang thực hiện cách ly tập trung có trả phí trên địa bàn là gần 50 khách sạn, công suất khoảng 3.500 phòng. Công suất sử dụng cũng đã lấp đầy. Do thời gian cách ly đã tăng từ 14 ngày lên 21 ngày, vì vậy nhiều khách sạn đang rơi vào tình trạng quá tải.

Sở Du lịch và và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) đã kiến nghị, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phê duyệt thêm các cơ sở đạt chuẩn đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu tăng cao về cách ly tập trung có trả phí trên địa bàn.

Trước những đề xuất giải pháp tăng khu cách ly, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, thành phố đồng ý cho các quận - huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện cách ly tập trung có thu phí ở khách sạn. Tuy nhiên, cần phối hợp với HCDC thẩm định kỹ tiêu chuẩn để thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Mở rộng khu cách ly tập trung có trả phí ở các quận, huyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO