TP. Hồ Chí Minh: Người đi xe buýt giảm

Đoàn Xá 26/06/2015 10:02

Sáng qua (25-6), trong buổi làm việc trực tiếp với Đoàn đại biểu HĐND TP.HCM về tình hình sử dụng kinh phí trợ giá xe buýt 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015, đại diện Sở GTVT đã cho rằng, hiện nay có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn tới tình trạng lượng hành khách đi xe buýt 6 tháng đầu năm giảm 6,7% so với cùng kỳ dù hàng năm thành phố phải bỏ ra số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng để trợ giá, thu hút hành khách đi xe buýt.

TP. Hồ Chí Minh: Người đi xe buýt giảm

Xe buýt được tài trợ hàng ngàn tỷ đồng nhưng chưa thu hút hành khách

Cụ thể, khối lượng hành khách vận chuyển công cộng 6 tháng đầu năm 2015 đạt gần 271 triệu lượt hành khách. Trong đó, khối lượng vận chuyển bằng xe buýt có trợ giá ước tính trong 6 tháng đầu năm gần 133 triệu lượt hành khách, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2014 và đạt 41,8% so với kế hoạch của cả năm 2015. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, xe buýt có trợ giá phổ thông đạt gần 3,1 triệu chuyến, bình quân hơn 17 chuyến/ngày, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 15 chuyến/ngày (giảm 01,%); bình quân chỉ đạt gần 40 hành khách/chuyến, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhận xét về hiệu quả hoạt động xe buýt, đặc biệt là loại hình xe buýt có trợ giá, HĐND TP.HCM cho rằng, hàng năm ngân sách thành phố chi trả vào cho trợ giá xe buýt hơn 1.000 tỷ đồng, thế nhưng hiệu quả của hoạt động của loại hình vận tải này vẫn chưa đạt như mong muốn. Cụ thể, lượng hành khách giảm xuống rõ rệt. Việc chi trả ngân sách trợ giá xe buýt mục đích giúp đỡ, khuyến khích cho hành khách nhưng phía Sở GTVT thành phố lại trợ giá thông qua các doanh nghiệp vận tải, tức là phía các chủ xe, khiến người dân không mặn mà với việc đi xe buýt và nhiều người vì thế chưa thấy hết được lợi ích của việc đi xe buýt, như chủ trương ban đầu của thành phố đề ra. Việc bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng hàng năm là để thay đổi quan điểm xã hội của người dân về vận tải công cộng (cụ thể là xe buýt) nhưng thực tế, doanh nghiệp vận tải lại là người hưởng lợi khiến cho thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở thành phố chưa được nâng cao. Đây là vấn đề cần được Sở GTVT xem xét và khắc phục để hoàn thành chủ trương mà thành phố đề ra.

Các đại biểu HĐND cũng chỉ ra rằng, hành khách quay lưng với xe buýt chủ yếu vẫn là chất lượng phục vụ hành khách của loại hình này chưa đáp ứng kỳ vọng. Thậm chí, hình ảnh xe buýt trong mắt người dân thành phố hiện xuống rất thấp khi tình trạng mất an ninh trật tự như trộm cắp, móc túi, quấy rối tình dục… vẫn diễn ra. Thái độ phục vụ hành khách của lái xe và nhân viên xe buýt trên nhiều tuyến rất kém…. Tất cả những bất cập đó cần sớm có biện pháp khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP. Hồ Chí Minh: Người đi xe buýt giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO