TP Hồ Chí Minh: Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp

Ngọc Anh 04/04/2023 06:13

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024, với nhiều điểm mới.

Một giờ học tại Trường Tiểu học Hoa Sen, TP HCM.

Cụ thể, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp được thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến. Tất cả trẻ trong độ tuổi đi học đều phải được khai báo hoặc cập nhật thông tin lên hệ thống trục cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục thành phố, đặc biệt nơi ở hiện tại cần được rà soát và cập nhật chính xác.

Trẻ phải có mã số định danh cá nhân để phục vụ cho công tác tuyển sinh. Trong trường hợp học sinh chưa có dữ liệu, Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp các địa phương sẽ hướng dẫn, xem xét và bố trí chỗ học hợp lý.

Đáng chú ý, năm nay, TP HCM thí điểm áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (gọi tắt là bản đồ GIS) trong tuyển sinh tại Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Theo đó, học sinh được học tại trường gần nơi cư trú, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.

Thời gian huy động trẻ vào trường Mầm non sẽ thực hiện từ ngày 1/7 và công bố kết quả ngày 1/8. Căn cứ nhu cầu của cha mẹ học sinh và điều kiện của đơn vị, các cơ sở giáo dục Mầm non có thể cho trẻ làm quen với trường lớp trong thời gian nghỉ hè.

Tuyển sinh lớp 1 được thực hiện từ ngày 15/6, công bố kết quả ngày 1/8. Danh sách học sinh ở các trường do Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp các địa phương phân bổ.

Tuyển sinh lớp 6 được thực hiện từ ngày 1/7 đến 1/8 theo hình thức xét tuyển. Học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp Tiểu học ở Thủ Đức, quận, huyện nào sẽ vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó. Riêng tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” (nếu có nhu cầu) thực hiện kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực. Học sinh dự kỳ thi khảo sát vào các trường này không trúng tuyển vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp.

Tuyển sinh lớp 10 công lập được thực hiện bằng phương thức thi tuyển; tổ chức từ ngày 6-7/6 với 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ (đều được tính điểm hệ số 1). Học sinh vào lớp 10 chuyên sẽ thi thêm môn chuyên. Mỗi học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng vào các trường và không được thay đổi nguyện vọng sau trúng tuyển. Học sinh không trúng tuyển vào trường chuyên, lớp chuyên vẫn được tham gia xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông.

Nội dung đề thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nằm trong chương trình trung học cơ sở, chủ yếu tập trung kiến thức lớp 9.

Trong điều kiện thiếu trường lớp hiện nay, TP HCM vẫn phấn đấu 100% trẻ trong độ tuổi đi học, kể cả tạm trú đều được đến trường; 100% học sinh lớp 1, 2, 3, 4 và khuyến khích học sinh các lớp còn lại được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời xây dựng kế hoạch những năm học tiếp theo cho lớp 5 cũng được học 2 buổi/ngày.

Hà Nội cũng đã thông báo kế hoạch tuyển sinh các cấp năm học 2023-2024 bằng 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đáng chú ý, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trong hồ sơ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2023-2024, bên cạnh những giấy tờ cần thiết thì cha mẹ học sinh không phải cung cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú như các năm trước. Các nhà trường tuyệt đối không yêu cầu cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của học sinh đi xác minh. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng hướng dẫn chi tiết hồ sơ tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi, hồ sơ tuyển sinh lớp 1, hồ sơ tuyển sinh lớp 6. Các nhà trường có trách nhiệm hướng dẫn cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh tự kê khai các thông tin phục vụ cho công tác tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO