Xã hội

TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực khép kín Vành đai 3

Đoàn Xá 09/09/2025 08:07

Là dự án hạ tầng lớn nhất về nguồn vốn được thực hiện ở phía Nam, dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM dài 76 km có quy mô đường cao tốc đi qua các địa bàn TPHCM, Tây Ninh và Đồng Nai.

Cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành (54km), Vành đai 3 TPHCM sẽ tạo thành vòng tròn khép kín, được kỳ vọng giảm ùn tắc kẹt xe cho nhiều tuyến đường cũng như rút ngắn khoảng cách từ các phường trung tâm như Sài Gòn, Xuân Hoà tới các phường Vũng Tàu, Tam Thắng, Bà Rịa…(TPHCM). Tuy nhiên, hiện dự án vẫn gặp một số khó khăn nhất định về mặt bằng, vật liệu và tiến độ chưa đồng đều giữa các gói thầu thi công.

Ảnh - Nỗ lực khép kín Vành đai 3
Một đoạn đường Vành đai 3 TPHCM đã thông xe tháng trước. Ảnh: Đ.X

Được chia thành các gói thầu thực hiện theo địa phương, gồm TPHCM, Bình Dương, Long An trước đây và Đồng Nai, tiến độ thực hiện các dự án thành phần ở các địa phương hiện có sự chênh lệch đáng kể. Trong đó, dự án thành phần ở Tây Ninh (tức Long An cũ) có tiến độ thực hiện tốt nhất, đã hoàn thành ở mức gần 80% khối lượng công việc.

Cụ thể, tại địa bàn tỉnh Tây Ninh, dự án Vành đai 3 TPHCM đang được triển khai với tiến độ khá nhanh chóng. Báo cáo tới đầu tháng 9 này, tỉnh Tây Ninh đang đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu hoàn thành phần đường của dự án vào tháng 10/2025. Được biết, dự án Vành đai 3 TPHCM ở địa bàn Tây Ninh có quy mô dài dài 6,37km, gồm 6 cây cầu, trong đó có 2 cầu trên tuyến chính (cầu Tân Bửu, Rạch Rích), 2 cầu trên đường song hành (cầu Tân Bửu nhánh trái và nhánh phải) cùng 2 cầu tại nút giao cuối tuyến (cầu vượt ngang và cầu quay đầu).

Trong khi đó, tình hình thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gần đây có nhiều tín hiệu tích cực dù trước đó chậm hơn các địa phương khác. Trong đó, dự án cầu Nhơn Trạch cùng khoảng hơn 8km vừa đưa vào khai thác là một phần của tuyến Vành đai 3 TPHCM nhưng được thực hiện riêng rẽ, khởi công trước. Những thành phần còn lại của dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện hoàn thành khoảng 45% tổng khối lượng công việc. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các gói thầu ở Đồng Nai có sự tiến triển nhanh trong năm 2025 và được đánh giá sẽ hoàn thành với mốc thời gian chung.

Trong khi đó, dự án thành phần ở tỉnh Bình Dương cũ (nay là TPHCM) cũng hoàn thành ở mức hơn 45% tổng khối lượng. Với đặc thù phần lớn đường Vành đai 3 TPHCM ở khu vực này đã được xây dựng trước đó là đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn nhưng dự án phải thực hiện nhiều nút giao thông, hầm chui có tính đặc thù cao. Theo đó, đường Vành đai 3 TPHCM đi trùng với Mỹ Phước - Tân Vạn (khoảng hơn 15km) sẽ được nâng cấp đạt chuẩn cao tốc chung đồng thời xây dựng 6 hầm chui, cầu vượt để phân luồng các phương tiện đường ngang (hiện đang là đèn tín hiệu giao thông). Ngoài ra, trên địa bàn còn có nút giao Tân Vạn với quy mô lớn đang thi công. Do khu vực này có mật độ phương tiện quá lớn nên đây sẽ là hạng mục hoàn thành chậm hơn các hạng mục khác.

Trong khi đó, sau sáp nhập, TPHCM là địa phương có chiều dài Vành đai 3 TPHCM lớn nhất. Thậm chí, khi dự án được khép kín (cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành), đây cũng là đường vành đai có ý nghĩa quan trọng với TPHCM bởi đó sẽ là tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối các phương trung tâm (như phường Sài Gòn, Bến Thành, Xuân Hoà với các phường trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Tam Thắng…).

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, chủ đầu tư dự án, hiện nay, toàn bộ dự án Vành đai 3 TPHCM đã đạt 52% khối lượng. Các gói thầu xây lắp của các dự án thành phần đang tăng tốc, đảm bảo các mốc tiến độ hoàn thành thông xe từng đoạn tuyến trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, dự kiến ngày cuối cùng của năm 2025, các đơn vị sẽ thông xe tuyến chính cao tốc với chiều dài khoảng 24,1 km (bao gồm 14,7 km cầu cạn, 6,4 km toàn tuyến, 3km cầu vượt, nút giao). Cạnh đó, phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc khoảng 41,4 km. Đến 30/6/2026, dự kiến thông xe toàn tuyến tổng cộng 76,3 km, bao gồm toàn bộ đường song hành. Được biết, ở thời điểm này, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành do đơn vị khác thi công dự kiến cũng thông xe toàn tuyến để chính thức khép kín đường Vành đai 3 TPHCM với quy mô đường cao tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực khép kín Vành đai 3