TP Hồ Chí Minh đang tăng tốc thực hiện 4 dự án BOT khu vực cửa ngõ thành phố và dự án cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh), với tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.
Tại buổi họp báo thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh vào chiều 24/7, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông thuộc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết: thành phố đang tăng tốc thực hiện 4 dự án BOT khu vực cửa ngõ thành phố và dự án cầu đường Bình Tiên để giải quyết các vấn đề về kẹt xe và ùn ứ giao thông các khu vực giao thông kết nối vào trung tâm.
Theo đó, Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 (cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương) đã được chủ trương đầu tư, duyệt tại Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 20/02/2025. Dự án có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2028 được chia 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 14.619,33 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 là nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Sở Xây dựng là đơn vị trình phê duyệt dự án thành phần 2 (BOT), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao làm bên mời thầu lựa chọn nhà đầu tư). Tổng chi phí xây dựng khoảng 6.281,53 tỷ đồng.
Đối với dự án này, hiện nay UBND thành phố phê duyệt dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và đang triển khai các thủ liên quan để triển khai các bước tiếp theo.
Cũng theo ông Nguyễn Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh cũng đang tăng tốc thực hiện theo lộ trình nhiều dự án cửa ngõ khác. Trong đó, Dự án nâng cấp mở rộng QL1 (Kinh Dương Vương đến ranh Long An, dự án được HĐND thành phố thông qua ngày 20/02/2025, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 – 2028).
Đây là dự án có tổng vốn đầu tư lớn, chia làm 3 thành phần. Trong đó, 2 dự án thành phần do Ban Giao thông làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 1 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận Bình Tân. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 1.068 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố.
Dự án thành phần 2 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư khoảng 8.543 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố. Dự án thành phần 3 do Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 6.674 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 802 tỷ đồng).
Kế đó, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ An Sương đến Vành đai 3) đã có chủ trương đầu tư dự án, được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 20/02/2025. Dự án có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 – 2028. Dự án này gồm 3 thành phần, trong đó tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 khoảng 6.227 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố. Dự án thành phần 2 và 3 có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 4.190 tỷ đồng
Dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) đã có chủ trương đầu tư dự án, được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 20/02/2025. Dự án có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 – 2028.
Dự án này gồm 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư 3.596 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố. Dự án thành phần 2 do Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 6.298 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 1.084 tỷ đồng; vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 5.214 tỷ đồng.