TP Hồ Chí Minh: Tiệm cận nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ

Thành Luân 10/07/2015 21:42

Được bình chọn vào top 100 thành phố có nền kinh tế lớn nhất thế giới, TP Hồ Chí Minh đang tiến sát đến nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ.

TP Hồ Chí Minh: Tiệm cận nhiều  Mục tiêu thiên niên kỷ

Ảnh minh họa.

Nguồn: sportexvietnam.com

Theo ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM, đến nay TP HCM vẫn duy trì vị trí trung tâm về kinh tế - văn hóa của cả nước; là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dù chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước và 8,9% dân số, thế nhưng tốc độ tăng trưởng cũng như đóng góp tổng sản phẩm quốc gia luôn chiếm tỷ lệ cao (21,6% GDP vào năm 2014); GDP đầu người đạt 5.131 USD/người/năm). Cho đến nay, thành phố là đô thị thu hút lượng lớn người ngoài thành phố đến giao dịch, tìm việc. Vì vậy, thành phố cũng là nôi tiếp nhận, hội tụ đa dạng bản sắc văn hóa (13 tôn giáo và 54 dân tộc) đến từ các vùng miền trên cả nước, làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân thành phố ngày càng phong phú, đa dạng.

Với những lợi thế phát triển như vậy, tính đến đầu tháng 7 năm nay TP HCM công bố tiệm cận đến Mục tiêu thiên niên kỷ (MDG) trong xóa đói giảm nghèo, với việc trải qua 8 lần điểu chỉnh mức chuẩn nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 3% tổng số dân. Mục tiêu MDG 2 là thành phố cũng đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, với gần 714 ngàn trẻ đã và đang học tiểu học, trong đó có 50 trường đạt chuẩn quốc gia.

Về mục tiêu bình đẳng giới (MDG3) đã đạt chuẩn quốc tế, cũng như các tiêu chí về MDG3 đã được lồng ghép vào nhiều chương trình khác nhau, như: phổ cập giáo dục, chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá, chương trình vệ sinh môi trường nông thôn, chỉnh trang đô thị, cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa…

Đối với Mục tiêu thiên niên kỷ về giảm tử vong trẻ em, TP HCM đã đạt mục tiêu giảm 2/3 tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, 4,9/1.000 sơ sinh. Đến nay, thành phố đã kéo giảm được tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em ở mức thấp nhất cả nước.

Ngoài các mục tiêu trên, TP HCM cũng đã tiệm cận với nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ khác so với chuẩn quốc tế như về cải thiện sức khỏe bà mẹ; phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh dịch khác; đảm bảo bền vững môi trường và mục tiêu về Hợp tác đối tác vì phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Tiệm cận nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO