TP Hồ Chí Minh: Triệt phá nhiều vụ trộm cắp dịp nghỉ lễ

LÊ ANH 05/09/2022 06:18

Chỉ trong dịp nghỉ lễ 2/9, Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn, tập trung ở các khu vực dân cư mới và đô thị vùng ven thành phố.

Tổ công tác Đội CSGT Chợ Lớn bắt nóng đối tượng trộm xe máy ngay giữa trung tâm TPHCM dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Ảnh CACC

Chia sẻ với phóng viên, một cán bộ thuộc Công an TP Thủ Đức cho biết, qua theo dõi 1 đối tượng có biểu hiện nghi vấn tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, cơ quan chức năng đã phát hiện 1 băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Trong dịp nghỉ lễ 2/9, nhóm này đã đột nhập vào 1 nhà dân, lấy đi 3 điện thoại di động, 2 laptop, với tổng giá trị tài sản hơn 42 triệu đồng. Nhờ ứng dụng định vị laptop do nạn nhân cung cấp, Công an TP Thủ Đức đã xác định vị trí tang vật tại 1 quán cà phê thuộc phường Dĩ An (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Đây là khu vực giáp ranh, cũng là một trong các điểm nóng về tình hình tội phạm của 2 địa phương thời gian qua. Lần theo manh mối này, các cán bộ công an đã bắt giữ 3 đối tượng thuộc băng nhóm trộm cắp kể trên.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Công an TPHCM phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ đã khám phá, bắt giữ vụ trộm cắp hàng trăm đồng hồ nước tại các khu vực trung tâm quận 1 và quận 3.

Qua trích xuất camera nhà dân, cơ quan công an đã xác định đối tượng trộm cắp là nam giới đi xe đạp, thường hoạt động tội phạm từ 23 giờ đêm đến sáng. Từ các manh mối tại hiện trường và thông tin do người dân cung cấp, ngay trong những ngày nghỉ lễ 2/9, Công an quận 3 phối hợp với Công an quận 1 và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM khám phá, bắt nhanh đối tượng Trần Quốc Đại (41 tuổi, không rõ nơi cư trú) để điều tra.

Tại cơ quan công an, đối tượng này khai trong lúc đạp xe đi nhặt ve chai, nhìn thấy đồng hồ nước lắp trên vỉa hè nên nảy sinh ý định trộm. Sau khi trộm về, đối tượng dùng búa đập đồng hồ ra và bán cho người thu mua phế liệu dạo với giá 70.000 đồng/cái. Ngoài Trần Quốc Đại, ngay trước kỳ nghỉ lễ vào cuối tháng 8/2022, Công an phường 8 (quận 11, TPHCM) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng khác là Huỳnh Ngọc Anh Vũ (40 tuổi, có tiền sử nghiện ma túy) cũng có hành vi trộm cắp nhiều đồng hồ nước ở khu vực cư xá Bình Thới trên địa bàn quận này.

Đặc điểm chung của các vụ trộm cắp là các đối tượng tội phạm đã lợi dụng vào thời điểm nghỉ lễ kéo dài, các gia đình thường chủ quan, lơ là cảnh giác đi chơi xa, không người trông coi để ra tay trộm cắp nhiều tài sản có giá trị. Theo Công an TPHCM, không chỉ có các khu vực dân cư, các băng nhóm trộm cắp còn theo dõi, nắm bắt sự mất cảnh giác của các nhân viên cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cơ sở kinh doanh,…để thực hiện hành vi trộm cắp. Điển hình là vụ xảy ra trên địa bàn quận 5, TPHCM khi tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trong ngày lễ Quốc khánh, Tổ công tác đã phát hiện 1 vụ trộm xe máy ngay giữa ban ngày đã nhanh chóng truy đuổi và bắt giữ được đối tượng đưa về trụ sở. Tại cơ quan điều tra, người này khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, trong đó lợi dụng sự lơ là của người dân đã bẻ khóa trộm chiếc xe tay ga ngay vào thời điểm giữa trưa 2/9. Cũng vào thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ lễ, Công an quận Bình Thạnh, TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Võ Trung Học (29 tuổi, quê Quảng Ngãi) về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo cơ quan công an, “siêu trộm” này đã có hành vi dùng băng dính bịt camera, đột nhập vào nhiều nhà thuốc, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn lục lọi, trộm cắp nhiều tài sản. Toàn bộ tài sản lấy được, đối tượng khai đã dùng vào tiêu xài cá nhân.

Theo Công an TPHCM, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM gồm cảnh sát hình sự, lực lượng công an các quận, huyện và TP Thủ Đức đã phối hợp chặt chẽ trong bảo đảm an ninh trật tự, huy động tối đa về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm giúp người dân lưu thông, sinh hoạt và vui chơi, giải trí an toàn, thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Triệt phá nhiều vụ trộm cắp dịp nghỉ lễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO