Một số tuyến đường như Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định... bị ùn tắc vì cấm phương tiện xe gắn đi vào đường dẫn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Sáng 9/6, giao thông tại khu vực nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) và các tuyến đường lân cận rơi vào tình trạng ùn ứ, kẹt xe sau khi lực lượng chức năng triển khai cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Theo ghi nhận, hàng trăm xe máy, ô tô xếp hàng dài, di chuyển chậm trên các tuyến đường như Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, đường song hành cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây… Nhiều người đi xe máy lúng túng khi gặp đoạn cấm tại đầu đường dẫn cao tốc, phía nút giao An Phú và đường Mai Chí Thọ.
Được biết, nguyên nhân ùn ứ là do việc cấm xe gắn máy cả hai hướng trên đoạn đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đoạn từ đường Mai Chí Thọ đến đường Võ Chí Công (và ngược lại). Đoạn đường này thực tế là làn đường khẩn cấp của tuyến cao tốc (dài khoảng 4km) nhưng vài năm trước được chuyển công năng, khai thác tạm thời nhằm giảm ùn tắc khu vực. Tuy nhiên, hiện đường song hành (song song với đường cao tốc) đã hoàn thành nên lực lượng chức năng trả lại công năng như trước và phục vụ dự án mở rộng đường cao tốc.
Cụ thể, ít ngày trước, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công, TP Thủ Đức) theo cả hai hướng lưu thông từ ngày 7/6.
Lộ trình thay thế: Võ Chí Công - Nguyễn Duy Trinh → Đỗ Xuân Hợp - đường song hành phải cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây - đường Mai Chí Thọ và ngược lại.
Đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, việc cấm xe gắn máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nhằm đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện đúng thiết kế ban đầu. Trước đây, hai làn đường này tạm thời cho xe máy lưu thông khi chưa có đường song hành. Hiện tuyến đường song hành đã hoàn thành, vận hành ổn định nên cần hoàn trả đúng chức năng theo quy hoạch.
Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ An Phú đến Vành đai 2, dài hơn 3km). Dự án sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nâng cấp cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp. Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026 và đồng bộ với nút giao thông An Phú đang được thi công.