Báo Đại Đoàn Kết Thông tin doanh nghiệp

TP Hồ Chí Minh và TP Huế tăng cường hợp tác phát triển kinh tế tập thể, đưa hàng Việt vươn xa

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

TP Hồ Chí Minh và TP Huế tăng cường hợp tác phát triển kinh tế tập thể, đưa hàng Việt vươn xa

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Ngày 10/10, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể TP Huế với Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm và thúc đẩy phát triển thị trường cho hàng Việt giữa Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Huế, Hội Doanh nhân trẻ TP Huế và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op).

Hợp tác thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản Huế

Ông Vũ Ngọc Đăng – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn                                TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp tiếp Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo             Kinh tế tập thể TP Huế.
Ông Vũ Ngọc Đăng – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp tiếp Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể TP Huế.

Qua trao đổi với Ban chỉ đạo Kinh tế tập thể Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành siêu đô thị lớn nhất cả nước với hơn 14 triệu dân và chiếm 25% thị phần bán lẻ toàn quốc, là cơ hội mở ra cho các HTX và doanh nghiệp cả nước nói cung và các tỉnh thành phía nam nói riêng có thể khai thác và phát triển.

Theo đó, sau sáp nhập, ước tính đến cuối năm 2025, Thành phố hiện có 1.563 THT, 1.307 HTX, 09 LH HTX đăng ký hoạt động, với tổng số thành viên hợp tác xã (bao gồm thành viên hợp tác xã và quỹ tín dụng nhân dân) là 97.400 thành viên và tổng số lao động thường xuyên trong HTX là 62.281 người. Khu vực kinh tế tập thể TP Hồ Chí Minh tham gia hoạt động tích cực vào nhiều lĩnh vực quan trọng như:

- Nông nghiệp: có 425 HTX, 02 LHHTX, 1232 THT đăng ký hoạt động.

- Giao thông vận tải: có 467 HTX, 03 LH HTX đăng ký hoạt động.

- Thương mại - dịch vụ: có : có 230 HTX, 03 LH HTX, 296 THT đăng ký hoạt động.

- Vệ sinh môi trường: có 73 HTX và 01 LH HTX.

- Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp: có 65 HTX và 35 THT đăng ký hoạt động.

- Tín dụng: có 36 Quỹ tín dụng nhân đăng ký hoạt động. 6

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường, TP Hồ Chí Minh đã có những chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực kinh tế tập thể như: Chính sách hỗ trợ lao động trẻ về làm việc tại các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (theo Nghị định số 98/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chỉnh phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp), tổ chức các hoạt động, sự kiện như triển lãm OCOP và xúc tiến thương mại,.….

Biên bản ghi nhớ này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa các sản phẩm đặc trưng của Huế – bao gồm nông sản, thực phẩm chế biến và hàng thủ công truyền thống – tiếp cận với người tiêu dùng trên cả nước thông qua hệ thống phân phối hiện đại của Saigon Co.op.

Trong khuôn khổ sự kiện, hơn 15 doanh nghiệp đến từ Thừa Thiên Huế đã giới thiệu trên 80 sản phẩm nổi bật, tiêu biểu cho địa phương như mắm, trà, mè xửng, tinh dầu, hàng thủ công mỹ nghệ...

Đây là cơ hội lớn để sản phẩm Huế mở rộng thị phần, từ đó góp phần nâng cao giá trị nông sản, thúc đẩy sản xuất và cải thiện thu nhập cho người dân địa phương.

Mở rộng thị trường và hướng đến phát triển bền vững 2025–2027

 Đại diện Saigon Co.op, Liên minh HTX và Hội Doanh nhân trẻ TP Huế ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đại diện Saigon Co.op, Liên minh HTX và Hội Doanh nhân trẻ TP Huế ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Saigon Co.op hiện vận hành gần 800 điểm bán trên toàn quốc, gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Cheers… với hơn 1 triệu lượt khách hàng mua sắm mỗi ngày.

Việc kết nối sản phẩm Huế vào chuỗi bán lẻ quy mô lớn không chỉ giúp người tiêu dùng cả nước tiếp cận dễ dàng hơn với hàng Việt chất lượng, mà còn nâng tầm thương hiệu địa phương, tăng khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2027, các bên sẽ triển khai nhiều hoạt động hợp tác cụ thể như:

Tổ chức khóa đào tạo kỹ năng quản trị doanh nghiệp, marketing, chuyển đổi số cho các HTX và doanh nghiệp Huế.

Hướng dẫn chuẩn hóa quy trình sản xuất, bao bì, nhãn mác theo yêu cầu chuỗi phân phối hiện đại.

Phối hợp tổ chức “Ngày hội sản phẩm Co.opmart Huế”.

- Xây dựng bộ tiêu chuẩn sản phẩm phù hợp để đưa hàng vào hệ thống Saigon Co.op.

Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có hơn 320 HTX với khoảng 100.000 xã viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, sản xuất thực phẩm và thủ công truyền thống.

Việc mở rộng thị trường thông qua hợp tác với các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho kinh tế tập thể tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và lan tỏa giá trị hàng Việt đến người tiêu dùng cả nước.

Minh Nhật – Thanh Nhàn