TP Nam Định: Xác minh tài sản, thu nhập của 24 cán bộ sau kết quả bốc thăm ngẫu nhiên

Duy Hưng 20/04/2023 21:25

Việc xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ là một trong những biện pháp phòng, chống tham nhũng.

Chiều 20/4, thông tin tới Đại Đoàn Kết Online, ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nam Định (Nam Định) cho biết, trong ngày 19/4, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũ Ngọc Phi, Ủy ban này đã tổ chức hội nghị bốc thăm lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với những cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập tại các cơ quan Đảng của Thành ủy và các phường, xã.

Việc bốc thăm ngẫu nhiên lựa chọn cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập vừa được Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nam Định (Nam Định) thực hiện.

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng, TP Nam Định hiện có 78 cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong đó có 55 cơ quan, đơn vị trực thuộc toàn diện (25 phường, xã; 30 đơn vị thuộc khối phòng, ban) được đưa vào danh sách xác minh.

Những cơ quan đặc thù, có tổ chức đảng trực thuộc nhưng hoạt động chuyên môn theo ngành dọc như Quân đội, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân… Ủy ban Kiểm tra Thành ủy không đưa vào diện bốc thăm vì có quy định riêng.

Ông cũng cho biết, theo các quy định, quy chế, hướng dẫn liên quan hiện hành, số cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành xác minh tối thiểu bằng 20% số cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát. Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh.

Thực hiện các quy định, quy chế, hướng dẫn, quá trình tổ chức bốc thăm, Ủy ban đã Kiểm tra Thành ủy Nam Định mời đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy, Thanh tra thành phố và Ủy ban MTTQ thành phố chứng kiến và tham gia bốc thăm, để đảm bảo tính khách quan.

“Chúng tôi làm phiếu theo số, mỗi số tương ứng với một cơ quan, đơn vị, tổ chức, phường, xã trong danh sách 55 cơ quan, đơn vị, tổ chức, phường, xã trực thuộc thành phố. Khi tiến hành bốc thăm, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức trực tiếp xóc phiếu và bốc ngẫu nhiên; đồng chí Chánh thanh tra thành phố xướng tên số phiếu để thư ký ghi vào biên bản”, ông Hoàng Mạnh Hùng cho biết.

Tại buổi bốc thăm, các đại biểu đã tiến hành bốc thăm ngẫu nhiên để xác minh tài sản, thu nhập của những người thuộc đối tượng xác minh tại 12/55 (đạt 21,8%) cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát (6 phường, xã; 6 phòng ban). Hình thức bốc thăm được thực hiện theo từng cơ quan, đơn vị. Kết quả tổng số người được lựa chọn xác minh là 24/224 người (đạt 10,7%).

Với kết quả trên, TP Nam Định sẽ tiến hành việc xác minh từ đầu quý II đến hết quý III năm 2023.

Cùng ngày, thông tin tới Đại Đoàn Kêt Online, ông Vũ Ngọc Phi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nam Định cho biết đây là lần đầu thành phố tổ chức việc bốc thăm trên.

“Thành phố đã bám sát và thực hiện theo đúng các quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương, Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, qua đó đảm bảo đúng quy trình, thủ tục; tính công khai, minh bạch, khách quan”, ông Vũ Ngọc Phi đánh giá.

Như đã biết, việc bốc thăm lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện có nghĩa vụ phải kê khai hướng đến mục đích nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; ngăn ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời hành vi tham nhũng; thực hiện nghiêm các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng.

Việc bốc thăm để lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan tổ chức, đơn vị; Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị về ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập; Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW ngày 3/11/2022 của UBKT Trung ương về thực hiện một số điều của Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Nam Định: Xác minh tài sản, thu nhập của 24 cán bộ sau kết quả bốc thăm ngẫu nhiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO