Pháp luật

TPHCM: Khám xét 6 địa điểm, bắt nhóm 'tổng đài' lừa đảo người dân ở nhiều địa phương

TRUNG HẬU 19/04/2024 17:22

Ngày 19/4, Công an TPHCM thông tin, vụ triệt phá băng nhóm hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Theo đó, lực lượng công an đã đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan.

z5362504939140_b683b7f5a3e50535588c572a9e458a32.jpg
Đối tượng cầm đầu Lê Đức Kông tại cơ quan điều tra (Ảnh: CACC).

Trước đó, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận 11 (TPHCM) phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành thu thập tài liệu, xác minh ban đầu vụ án. Đồng thời, xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, biện pháp nhằm làm rõ thủ đoạn hoạt động phạm tội, tiến tới triệt phá nhóm đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định được 3 đối tượng chủ chốt, cầm đầu băng nhóm, gồm: Lê Đức Kông (SN 1989, ngụ quận Bình Tân), Nguyễn Thị Hồng Nhung (vợ Kông, ngụ quận Bình Tân) và Bá Võ Tuấn (SN 1981, ngụ quận Tân Phú).

Bước đầu, công an xác định, Lê Đức Kông và Nguyễn Thị Hồng Nhung đã thuê một số đối tượng và bố trí làm việc tại nhiều căn hộ khác nhau ở các chung cư Richstar 2 và Carilon 5 (quận Tân Phú).

Tại mỗi địa điểm làm việc, vợ chồng Kông đều phân công 1 nhóm trưởng và trực tiếp được Kông giao việc thông qua các nhóm trưởng. Sau đó, nhóm trưởng phân công lại cho các nhân viên.

Các đối tượng sử dụng các thiết bị máy vi tính, điện thoại có kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản,...để các nhân viên gọi điện thoại thông báo nạn nhân là một trong những khách hàng "may mắn" được trúng thưởng một phần quà có giá trị (xe máy, điện thoại...).

Để nhận quà, nạn nhân phải mua sản phẩm do các đối tượng bán để "nhận mã trúng thưởng" hoặc phải nộp một số tiền gọi là "chi phí nhận quà".

Khi nạn nhân đồng ý mua sản phẩm hoặc nộp tiền, các đối tượng đóng gói hàng hóa, giả thông tin trúng thưởng giao cho nạn nhân bằng dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Nạn nhân sau khi nhận hàng, trả tiền hoặc đóng tiền "chi phí nhận quà" sẽ tiếp tục bị các đối tượng lừa đóng thêm các loại "phí" khác cho đến khi không còn khả năng đóng thêm được nữa thì các đối tượng cắt liên lạc.

Do số điện thoại ảo nên các nạn nhân không thể liên lạc, đồng thời cũng gây khó khăn cho Cơ quan công an trong quá trình xác minh, điều tra.

Mỗi ngày trung bình một nhân viên thực hiện khoảng 300 cuộc gọi. Hàng tháng, Lê Đức Kông trả lương cứng cho nhân viên, cộng thêm phần trăm thưởng dựa trên doanh thu bất chính từ hoạt động lừa đảo có được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM: Khám xét 6 địa điểm, bắt nhóm 'tổng đài' lừa đảo người dân ở nhiều địa phương