TPHCM tổ chức lễ đặt tên đường Lê Văn Duyệt

ĐOÀN XÁ 16/09/2020 14:49

Sáng 16/9, UBND TP HCM đã tổ chức lễ đặt tên đường Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) đoạn từ cầu Bông tới đường Phan Đăng Lưu, dài khoảng gần 1 km. Trước đó, đoạn đường này mang tên Đinh Tiên Hoàng.

Trước năm 1975, đoạn đường này từng mang tên Lê Văn Duyệt, một trong những vị “khai quốc công thần” của triều Nguyễn.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cùng nhiều lãnh đạo ban ngành, địa phương cũng như các con cháu hậu duệ của Tả quân Lê Văn Duyệt.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Hòa, hậu duệ đời thứ 6 của Tả quân Lê Văn Duyệt cho biết hiện nay gia tộc ông có khoảng 300 người. Mọi người đều rất tự hào khi con đường này được đổi lại thành tên Lê Văn Duyệt, bên cạnh khu lăng mộ của Lê Văn Duyệt được công nhận là di tích lịch sử nằm cạnh con đường này.

Ông Hoà cũng cho biết, hôm nay chính là ngày giỗ thứ 188 của Tả quân Lê Văn Duyệt, người có công khai hoang vùng đất phương Nam rộng lớn, được vua Gia Long ban nhiều trọng trách, giữ chức Tổng trấn thành Gia Định, cai quản một vùng đất rộng lớn khi đó từ Biên Hoà xuống tận An Giang.

  • Lê Văn Duyệt (1764-1832) là một tướng quân thời đầu nhà Nguyễn. Ông sinh tại tỉnh Tiền Giang nhưng gốc người Quang Ngãi, có cha mẹ vào Nam sinh sống. Bắt đầu đi theo vua Gia Long từ khi còn rất trẻ, Lê Văn Duyệt có công lớn trong việc lập lên triều Nguyễn. Ông làm quan đại thần thời vua Gia Long và Minh Mạng. Ngoài tham gia chỉ huy quân đội, Lê Văn Duyệt cũng tổ chức đắp đường, đào kênh, mở mang bờ cõi cương thổ được nhân dân hết lòng ủng hộ. Trước năm 1975, hình ảnh ông còn được sử dụng để in lên một tờ tiền tại miền Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM tổ chức lễ đặt tên đường Lê Văn Duyệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO