Giám sát - Phản biện

Trả lại “đất vàng” cho Bãi Sau

HẢI ĐĂNG 18/07/2024 10:43

Khu đất hơn 28ha thuộc bãi biển Thùy Vân (Bãi Sau, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) được xem là “đất vàng”, nhưng nhiều năm qua không phát huy được tiềm năng. Do đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có quyết định thu hồi nhằm quy hoạch lại để phát huy hiệu quả.

anh-1.jpg
Bãi Sau được xem là “đất vàng” nhưng nhiều năm qua chưa phát huy giá trị.

Khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng

Khu đất 28ha bãi tắm Thùy Vân (TP Vũng Tàu) có chiều dài khoảng 3km. Toàn bộ mặt tiền của khu đất đều giáp biển. Năm 1997, khu đất này được giao cho Công ty Đầu tư Xây lắp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (nay là Công ty CP Bất động sản và Đầu tư - VRC) doanh nghiệp (DN) 100% vốn nhà nước để đầu tư cải tạo, nâng cấp xây dựng bãi tắm Thùy Vân. Tuy nhiên, từ năm 2005 đến 2017, VRC cổ phần hóa và có 12 lần thay đổi pháp nhân nhưng DN vẫn chưa thực hiện thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất.

Sau đó, VRC đã cho nhiều DN thuê lại mặt bằng để đầu tư du lịch.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, quỹ đất 284.199m2 do VRC thuê đến nay đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết định thu hồi. Trong đó, chỉ còn 178.582m2 đất giáp biển Bãi Sau mà 9 DN đang sử dụng chưa thu hồi được để giải phóng mặt bằng. Hơn 105.000m2, nhà nước đã quản lý. Trong đó, hơn 65.300m2 đã được UBND TP Vũng Tàu quy hoạch là công viên biển kết hợp với bãi tắm công cộng. Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu đã triển khai thi công hoàn thành 6 khu. Còn lại 1 khu (khu 7) chưa triển khai được do Khách sạn Victory đang sử dụng.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, tính đến ngày 9/7, đã có 7/9 DN bàn giao mặt bằng Bãi Sau, 2 công ty còn lại là Công ty CP Du lịch quốc tế Vũng Tàu (gọi tắt Công ty Du lịch Vũng Tàu) và Công ty CP Du lịch quốc tế Hải Dương chưa bàn giao nhưng cũng đã đồng ý trả lại mặt bằng, tuy nhiên, 2 DN này đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải có quyết định thu hồi đất cho DN.

Ông Thảnh cho biết, khiếu nại của 2 DN nêu trên đã được các sở, ngành và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giải quyết. Theo ông Hồ Sỹ Phương - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vũng Tàu, hy vọng đến cuối tháng 7 công tác giải phóng mặt bằng của 2 DN còn lại sẽ hoàn tất.

anh-2.jpg
Khẩn trương giải phóng mặt bằng. Ảnh: H.Đăng.

Thu hồi đến đâu giải phóng mặt bằng tới đó

Đến nay, những bức tường rào tạm bợ, những công trình kiến trúc lụp xụp của các DN xây dựng trái phép trên đất cơ bản đã được tháo dỡ, trả lại một khoảng không thoáng đãng cho khu vực Bãi Sau. Ông Phan Xuân Huân - Tổng Giám đốc VESCO cho biết, khi các DN bàn giao mặt bằng, công ty huy động hàng trăm công nhân, máy cuốc, xe ben, xe cuốn ép rác… làm việc liên tục tại khu vực Bãi Sau để phá dỡ kết cấu các công trình xây dựng trái phép, nhà mát dựng tạm khu vực bãi biển và dọn dẹp vệ sinh, trả lại cảnh quan, môi trường cho Bãi Sau. Công tác chỉnh trang đô thị Bãi Sau từ phần đất mà các DN bàn giao lại cho thành phố cơ bản đã hoàn thành.

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Vũng Tàu (BQL), hiện việc triển khai thực hiện tháo dỡ các công trình trái phép, làm đến đâu thì thu gom tạo vệ sinh môi trường sạch sẽ đến đó. Quá trình tháo dỡ có sự chứng kiến, cùng tham gia của đại diện DN liên quan. “Trong quá trình thi công, đơn vị ưu tiên phương án không chặt cây xanh. Đối với công trình nhà kiên cố, còn mới, chúng tôi phối hợp với các đơn vị chức năng khác đánh giá kỹ và xin ý kiến thành phố phương án giải quyết” - lãnh đạo BQL dự án nói.

Trên cơ sở đó, TP Vũng Tàu tiến hành chỉnh trang các khu vực đã được bàn giao với các hoạt động tháo dỡ, dọn dẹp vệ sinh những hàng rào, bờ xi măng, cọc ngăn với đường Thùy Vân. Qua đó, mở ra không gian thoáng đãng có thể nhìn thấy rõ bãi tắm Bãi Sau từ đường Thùy Vân từ một số khu vực đã thực hiện như tại khu du lịch San Hô Xanh, bãi tắm OSC...

Ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, để tiến hành thu hồi đất và giải phóng mặt bằng, lãnh đạo TP đã nhiều lần tổ chức đối thoại, vận động các DN thực hiện bàn giao mặt bằng các khu đất tại Bãi Sau. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kịp thời hoàn thiện việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, làm cơ sở tính toán đúng, đủ về tiền bồi thường tài sản.

UBND thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 1232/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác đánh giá chất lượng các công trình trên đất bị thu hồi tại khu vực Bãi Sau, đề xuất danh mục các công trình tháo dỡ, duy trì để phục vụ khai thác tạm trong thời gian thực hiện thủ tục đầu tư.

Theo đó, có 3 nhóm công trình được đền bù gồm có: công trình có giấy phép xây dựng, phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500, công trình đưa vào cổ phần hóa DN. Ở nhóm này, trong quá trình giải tỏa sẽ giữ lại các công trình tình trạng còn sử dụng được; các công trình tạm, xuống cấp sẽ buộc phải tháo dỡ. Nhóm công trình xây dựng không được nhà nước bồi thường phần lớn là các công trình xây dựng tạm. Riêng khu vực San Hô Xanh (Công ty TNHH Janhold- OSC) có một tòa nhà kiên cố giữ lại để khai thác; khu vực khách sạn Imperial có một tòa nhà kiên cố giữ lại để tiếp tục khai thác.

Ông Thuấn thông tin thêm, hiện nay, UBND Phường 8, Thắng Tam, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vũng Tàu đang tiến hành công tác tháo dỡ tại khu vực 7/9 DN đã bàn giao mặt bằng. Trên diện tích đã chỉnh trang, chính quyền địa phương đã xây dựng các dịch vụ cơ bản nhất phục vụ khách tắm biển như: bãi giữ xe, cứu hộ, tắm nước ngọt, vệ sinh môi trường và không gian cho người dân du khách vui chơi.

Tạo điểm đến đẳng cấp quốc tế

Bãi Sau nằm ở phía Đông Nam TP Vũng Tàu, dài hơn 8km có tên khác là bãi Thùy Vân. Toàn bộ khu vực bãi biển Bãi Sau từ ngã ba Phan Chu Trinh - Thùy Vân đến Khu du lịch Vũng Tàu Paradise có diện tích khoảng hơn 28ha, với chiều dài bờ biển khoảng 3km đi qua địa bàn phường 2, 8, phường Thắng Tam.

Đường Thùy Vân là một trong những trục đường ven biển TP Vũng Tàu nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, tới nay vẫn có một số điểm yếu về hạ tầng kỹ thuật mà không có giải pháp khắc phục thì sẽ có nguy cơ tụt hậu so với đà phát triển chung của một thành phố biển hiện đại.

Được biết, ngày 17/5/2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu đến năm 2035. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã lập và hoàn chỉnh quy hoạch ven biển Bãi Sau với mục đích làm thông thoáng khu vực bờ biển, không bị ngăn chặn bởi các công trình và có tầm nhìn ra biển. Khu vực bờ biển được kết nối thông thoáng với khu vực bên trong, tạo ra không gian mở từ phía biển với đất liền, đồng thời phát triển vùng đệm đô thị bên trong.

Ngày 6/2, UBND TP Vũng Tàu tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 9379 ngày 28/12/2023 của UBND TP Vũng Tàu về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trục đường Thùy Vân.

Theo đó, mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch khu vực Bãi Sau là tạo ra một không gian du lịch đẳng cấp quốc tế, hòa nhập với thiên nhiên và môi trường xung quanh. Đồng thời, cần xem xét các yếu tố khác như an ninh, an toàn và tiện ích cho người dân và du khách. Quy mô đồ án được điều chỉnh quy hoạch là gần 78ha, trên chiều dài gần 3,3km bãi tắm Thùy Vân thuộc địa bàn các phường 2, 8, Thắng Tam.

Trục đường Thùy Vân sẽ được quy hoạch thành khu vực dịch vụ du lịch, thương mại dịch vụ, ở, đất hạ tầng kỹ thuật, công viên công cộng đô thị, khu bãi biển và các tuyến giao thông kết nối. Đáng chú ý, toàn bộ công viên công cộng ven biển Bãi Sau với chiều dài 3.200m, được phân chia thành 4 không gian như công viên ánh sáng, phố ẩm thực, lễ hội, hoạt động ngoài trời. Quảng trường trung tâm cuối đường Lê Hồng Phong có quy mô khoảng 16.600m2, công suất phục vụ khoảng 100.000 người, gồm không gian sân khấu ngoài trời phục vụ khoảng 30.000 người, không gian bãi biển phục vụ khoảng 40.000 người, không gian đường Thùy Vân (kết hợp giải pháp giao thông chắn đường cục bộ cho các sự kiến quy mô lớn) phục vụ khoảng 30.000 người.

Các tuyến giao thông kết nối được quy hoạch với định hướng là không gian mở, thông thoáng toàn bộ. Ngoài ra còn có các bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe nổi trên mặt đất, trong công viên… Theo đồ án điều chỉnh, có 5 tuyến đường hầm đi bộ (10-15m) qua đường Thùy Vân tạo sự kết nối khu dân cư, các nhà hàng, khách sạn và công viên phía biển, khai thác tốt quỹ đất khu vực Bãi Sau. Trong đó, 5 tuyến hầm nằm tại các vị trí liền kề khách sạn, nhà hàng của các doanh nghiệp, nhà hàng vừa phục vụ người dân, vừa góp phần tăng giá trị cho các DN.

Theo Chủ tịcch UBND TP Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh, đồ án quy hoạch 1/500 trục đường Thùy Vân được xem như bước ngoặt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thu hút du khách.

“Trong quá trình phát triển du lịch của TP Vũng Tàu, khu vực Thùy Vân Bãi Sau đã và đang đóng vai trò rất quan trọng. Với chiều dài 3,28 km, trục đường Thùy Vân nằm trong phạm vi ranh giới của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Bãi Sau. Do đó, việc lập lại quy hoạch cho trục đường này là cần thiết để phù hợp với quy hoạch chung của thành phố và cho thấy cam kết của TP Vũng Tàu trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thu hút du khách” - ông Thảnh nói.

Dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân theo điều chỉnh quy hoạch 1/500 sẽ được khởi công vào cuối tháng 7/2024 và quyết tâm hoàn thành vào dịp 30/4/2025 nhằm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác định đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường Thùy Vân là dự án trọng điểm nên phải lập bảng tiến độ triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể và theo dõi, chỉ đạo sát sao để bảo đảm công trình thi công nhanh chóng, an toàn và chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả lại “đất vàng” cho Bãi Sau