Trách nhiệm của người lớn

Ngọc Mai 07/01/2023 07:00

Sau rất nhiều nỗ lực thì việc giải cứu cháu bé 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông sâu 35 mét ở công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đã bất thành. Không một phép màu nào giúp cháu trở lại với cha mẹ, với thầy cô bè bạn và với chúng ta. Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo về tình trạng chủ quan, mất an toàn tại các công trình xây dựng.

Thật đáng nói đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn như vậy. Ngày 19/12/2022, một bé gái 5 tuổi (ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) rơi xuống hố ép cọc bê tông sâu 15 mét tại khu vực công trường đang thi công. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ công an tỉnh Đồng Nai đã phải điều động 1 xe chỉ huy, 1 xe chuyên dụng cùng 14 cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường ứng cứu. Trước đó, tháng 8/2020, cũng ở Đồng Nai, cháu bé 7 tuổi cùng 3 cháu khác rủ nhau đến khu vực công trình đang san lấp mặt bằng, cũng đã trượt chân rơi xuống đoạn cống đang thi công sâu 4 mét. Cống chưa có nắp đậy, mới ra nông nỗi ấy.

Dư luận cũng chưa thể quên hồi đầu tháng 8/2015, một cháu bé 7 tuổi (huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đang chơi với bạn thì bất ngờ lọt vào lỗ sâu bên cạnh đường ống giếng khoan. Hơn 100 cảnh sát cứu hộ, cứu nạn cùng nhiều phương tiện đã được huy động để triển khai đào đất, giải cứu bé.

Nhiều người cho rằng cha mẹ phải có trách nhiệm với sự an toàn của con cái, không cho các cháu bé chơi ở những nơi nguy hiểm. Điều đó ai cũng biết. Nhưng quan trọng nhất, đầu tiên và cuối cùng, phải là trách nhiệm của đơn vị thi công các công trình xây dựng, của chủ đầu tư. Nhiều công trình không có người trông nom. Khu vực thi công dang dở (như cống, mương thoát nước, hố khoan...) bỏ đó, không một bóng người. Trẻ em nào biết đó là nơi nguy hiểm chết người. Cha mẹ nào biết con cháu đến chơi nơi đó. Trách nhiệm phải thuộc về đơn vị thi công, của chủ đầu tư - họ đã thiếu trách nhiệm, không giám sát an toàn, không kiểm tra người ra vào công trình, nhất là trẻ em.

Ở đây, trách nhiệm của chủ đầu tư, của đơn vị thi công rất lớn. Nếu như chế tài không đủ mạnh thì những tai nạn đau lòng vẫn có thể còn xảy ra. Bên cạnh đó, còn có trách nhiệm của địa phương khi không phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, sớm phát hiện và xử lý nghiêm những công trình xây dựng vi phạm an toàn lao động...

Vẫn biết tai nạn xảy ra tại công trình xây dựng đang thi công có nhiều nguyên nhân, nhưng rồi nó vẫn đến bằng cách không ai ngờ tới. Nhất là với các cháu bé. Đó là những sự cố rất đau lòng. Nhưng đó chính là trách nhiệm của người lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm của người lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO