Chính trị

Trách nhiệm người đứng đầu trong việc tuyển dụng, sắp xếp, đánh giá

H.Vũ 31/01/2024 07:44

Theo ông Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, tình trạng “thừa người không làm được việc” và “thiếu người làm được việc” vẫn đang diễn ra.

anh-bai-duoi.jpg
Ông Nguyễn Tiến Dĩnh.

Không chỉ đội ngũ y tế, giáo viên, mà công chức, viên chức tại nhiều cơ quan đơn vị, địa phương vẫn cần phải sắp xếp và tuyển dụng mới do thiếu người. Bởi một bộ phận cán bộ đến tuổi nghỉ hưu nên đang thiếu người làm được việc.

Mặc dù chúng ta đã có 3-4 Nghị định về tinh giản biên chế, cơ chế khuyến khích người không làm được việc xin nghỉ nhưng chúng ta vẫn làm chưa triệt để, vẫn dựa vào sự tự nguyện. Trong khi nhiều người xin về hưu đa phần đều là những người có năng lực nhưng xin nghỉ để làm việc khác, còn người không có năng lực thì vẫn “bám trụ” vào bộ máy. Vì thế mới thừa - thiếu cán bộ.

Về viên chức ngành Giáo dục, Y tế thì có việc thừa ở môn này, thiếu môn kia, thừa ở khu vực đồng bằng và thiếu ở khu vực miền núi, vùng khó khăn. Do đó giải pháp là phải có chính sách luân chuyển, có chính sách hấp dẫn để thu hút sinh viên mới ra trường lên các vùng khó khăn. Ngoài việc động viên, tuyên truyền giáo dục thì rất cần chính sách đãi ngộ, đó mới là cái “gốc” để họ yên tâm công tác. Đây là vấn đề các địa phương phải quan tâm, và cân đối vì không ai sát bằng địa phương. Do đó cần nêu cao trách nhiệm của mỗi địa phương trong vấn đề tuyển dụng vì Bộ Nội vụ đã có thông tư hướng dẫn về vấn đề này. Có nghĩa vừa tinh giản biên chế, vừa sắp xếp lại bộ máy tinh gọn hiệu lực, hiệu quả để nâng cao chất lượng của bộ máy Nhà nước, giảm chi phí hành chính công. Ngày 31/3 Chính phủ phải hoàn thành xong Đề án vị trí việc làm để thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024 với thang bảng lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương khoá XII.

“Phải tinh gọn bộ máy, sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, bộ máy bên trong tại các cơ quan hành chính Nhà nước từ bộ, ngành tại các tổng cục, cục cho đến các địa phương. Đặc biệt nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Bây giờ đánh giá công chức, viên chức trách nhiệm thuộc về người đứng đầu. Người đứng đầu được giao nhiệm vụ thì phải đánh giá ai làm được việc, không làm được việc? hiệu quả thế nào? và chính cái đó là cơ sở để tinh giản biên chế” - ông Dĩnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm người đứng đầu trong việc tuyển dụng, sắp xếp, đánh giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO