Trại hè Việt Nam 2015: Nhiều kịch bản thú vị

M.Loan 14/07/2015 12:00

Chỉ còn ít ngày nữa, Trại hè Việt Nam 2015 với chủ đề “Tự hào Việt Nam” sẽ khai mạc (16/7) tại Hà Nội. Đã thành thông lệ, mỗi dịp Hè về, nhiều bạn trẻ kiều bào lại háo hức đón chờ dịp được về thăm lại nơi quê hương của bố mẹ mình và lại càng vui hơn nếu được tham dự Trại hè Việt Nam do Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) tổ chức.

Một buổi giao lưu trong chương trình Trại hè Việt Nam 2014. (nguồn:quehuongonline.vn).

Trao đổi với ĐĐK, ông Vũ Hồng Nam - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban cho biết ngay trước thềm Lễ khai mạc Trại hè ít ngày: Do số lượng các cháu đăng ký đông, lại phải lựa chọn các cháu có thành tích học tập, tham gia hoạt động xã hội; các cháu là con em gia đình nòng cốt có nhiều đóng góp cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nên sẽ có những cháu chưa có điều kiện tham gia vào Trại hè năm nay.

“Hiện số đăng ký đã gần 250 cháu; nhưng chúng tôi mới chỉ đáp ứng tối đa được khoảng 160 cháu có mong muốn tham dự Trại hè. Chủ yếu là, các cháu có thành tích cao trong học tập, học giỏi, được nhiều giải thưởng thì sẽ ưu tiên đầu tiên. Còn gần 100 cháu cũng rất xuất sắc, thì sẽ ưu tiên để các cháu đăng ký cho năm sau nếu còn có nguyện vọng cho năm sau. Chúng tôi đã thông báo để các cháu sẽ tham dự Trại hè 2015 chuẩn bị hành trang về nước” - Thứ trưởng Nam nói và giải thích thêm:

Nói về chủ đề của Trại hè Việt Nam năm nay cũng như những điểm nhấn trong chương trình 2 tuần tham gia trại hè của các trại sinh là thanh thiếu nhi kiều bào về từ 21 quốc gia, ông Nam cho biết: Chúng tôi chọn chủ đề xuyên suốt là “Tự hào Việt Nam” để qua đó muốn khơi gợi ở các cháu, thế hệ người Việt trẻ lòng yêu quê hương đất nước; tự hào về mảnh đất quê hương và muốn được biết, muốn được tìm hiểu về nơi cha mẹ mình sinh ra; nơi cội nguồn dân tộc.

Trong chương trình Trại hè được “thiết kế” cho năm 2015, có thể thấy rất nhiều hoạt động đa dạng, được lồng ghép với mục đích, làm sao để các bạn trẻ kiều bào có điều kiện vừa đi xuyên suốt chiều dài địa lý của đất nước để tìm hiểu về chiều dài lịch sử của dân tộc. Từ miền Bắc tới miền Nam của Tổ quốc, các bạn trẻ kiều bào sẽ được thăm những danh thắng của đất nước như kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, thăm Đền Hùng, thăm Làng Sen quê Bác, viếng nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, thăm địa đạo Vĩnh Mốc, thành cổ Quảng Trị, thăm khu di tích Cố đô Huế, thăm phố cố Hội An, thăm Đà Nẵng, Bình Định, thăm Bà Rịa-Vũng Tàu…

Kết hợp với những chuyến về nguồn mang nhiều ý nghĩa, giúp thế hệ trẻ kiều bào hiểu rõ hơn về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; những hoạt động đi kèm như leo núi, tắm biển là không thể thiếu. Cùng với đó, Ủy ban đã “thiết kế” những cuộc giao lưu, với những “kịch bản” khá thú vị dành cho các bạn trẻ kiều bào như giao lưu với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, với thanh niên Bà Rịa-Vũng Tàu và cả những cuộc đốt lửa trại giao lưu giữa các trại sinh cùng đoàn tại Đà Nẵng. Đích đến của những cuộc giao lưu ấy không gì khác là giúp các em hiểu thêm về cuộc sống nơi Đất Mẹ, hiểu thêm về các bạn trẻ cùng trang lứa tại quê nhà và qua đây, các em không chỉ có thêm bạn mới mà còn có thêm vốn sống, như một hành trang vào đời sau này.

Nói về những kỳ vọng của mình, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam chia sẻ: “Kỳ vọng của chúng tôi thì lớn lắm. Năm nào, chúng tôi cũng hồi hộp chờ đón các cháu. Các cháu đều là những nhân tài, có những thiên hướng bẩm sinh rất đáng trân trọng. Mời các cháu về dự Trại hè là vì, chúng tôi muốn tạo dựng cho các cháu một tình yêu quê hương đất nước. Ở đây, các bạn trẻ kiều bào đều có hai Tổ quốc đó là đất nước Việt Nam và nước sở tại, nơi các cháu đang sinh sống cùng gia đình. Mong rằng, những chuyến đi dự Trại hè như thế này sẽ giúp các cháu có thêm hành trang bước vào đời, thêm tình yêu, thêm gắn bó; để sau này lớn lên các cháu có thể đóng góp cho nơi các cháu sống và cho Đất Mẹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trại hè Việt Nam 2015: Nhiều kịch bản thú vị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO