Văn hóa

Trải nghiệm ẩm thực ở Akô Dhông

Bài và ảnh: T.Nga - Đ.Thanh 19/03/2024 06:52

Cùng với bản sắc văn hóa độc đáo, cảnh quan thiên nhiên hữu tình, ẩm thực của đồng bào dân tộc Ê Đê đang trở thành “đặc sản” hút khách.

anh-1(1).jpg
Một góc buôn Akô Dhông.

Mùa nào thức nấy, khách thập phương đến Đắk Lắk sẽ không thể quên khoảnh khắc đợi món ăn bên nhà dài. Ðây cũng là cách khách du lịch trải nghiệm những khía cạnh văn hóa truyền thống của địa phương khi đặt chân đến vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió.

Akô Dhông - được biết đến là buôn giàu đẹp nhất của cộng đồng người Ê Đê ở tỉnh Đắk Lắk, tọa lạc tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột. Nơi đây hiện có khoảng hơn 33 căn nhà dài và bà con trong buôn vẫn giữ nghề dệt thổ cẩm, đan lát và ủ rượu cần. Từ khi Ako Dhông được công nhận là buôn du lịch cộng đồng, lượng du khách thập phương đặt chân đến đây để tìm hiểu không gian văn hóa ngày càng đông. Đặc biệt, những món ăn truyền thống của người bản địa luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

anh-2(1).jpg
Chị H'Minh tỉ mỉ chuẩn bị món ăn cho khách.

Trong gian bếp của đồng bào người Ê Đê, từ những nguyên liệu dân giã quen thuộc như cà đắng, lá mì, hoa rù rì, bắp chuối, củ nén,... chị H'Minh Byă, chủ một nhà hàng ở buôn Akô Dhông cùng với các thành viên trong gia đình đang tất bật chuẩn bị những món ăn phục vụ đón khách đến dùng cơm trưa. Hôm nay, gia đình chị H'Minh còn đặc biệt chuẩn bị các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu được lấy trong tận rẫy sâu ở các thôn, buôn. Chị H'Minh chia sẻ, chị mong muốn du khách đến với Akô Dhông có thể thưởng thức các món ăn của đồng bào Ê Đê và lan tỏa ẩm thực vùng miền.

Ban đầu nhà hàng của chị chỉ phục vụ tiệc theo nhu cầu của khách, tuy nhiên về sau nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức tại chỗ của khách, chị đã mở bán thêm cơm trưa. Khách tới quán rất đông và ngày nào các món ăn cũng được bán hết. Chị H'Minh cho biết thêm: “Ngoài khách du lịch phần đông khách đến nhà hàng dùng bữa là khách tại địa phương và dân văn phòng. Nhất là dịp lễ Tết khách đến rất đông, nhà hàng phải huy động thêm người để kịp phục vụ”.

anh-4.jpg
Những món ăn đậm vị núi rừng là điểm nhấn ấn tượng với du khách.

Được thưởng thức các món ăn của người Ê Đê ở Tây Nguyên, nhiều du khách thích thú và ngợi khen. Chị Trần Ngọc Thúy đến từ Phú Yên cho biết: “Đây là lần đầu tôi được thưởng thức những món ăn của Tây Nguyên. Các món ăn ở đây rất đậm vị và có sức cuốn hút, cảnh quan thiên nhiên và con người rất tuyệt vời, chắc chắn tôi sẽ quay trở lại nơi đây. Tôi cũng sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân cùng đến đây để trải nghiệm ẩm thực nơi này”.

Bên cạnh cảnh quan đẹp và được thưởng thức những món ăn tinh túy, đậm vị thì giá cả các món ăn phục phụ khách ở Akô Dhông cũng rất bình dân, đó cũng là một trong những lý do níu chân du khách đến với buôn du lịch bậc nhất của Tây Nguyên nằm giữa lòng thành phố cà phê Buôn Ma Thuột.

Còn với anh Cao Đức Vinh (trú TP Buôn Ma Thuột), được thưởng thức các món ăn truyền thống ngay tại buôn làng là điều rất tuyệt vời. Anh Vinh là người rất yêu văn hóa Tây Nguyên và mong muốn khám phá, tìm hiểu sâu hơn. Ấm thực là một điểm nhấn không chỉ với anh mà còn nhiều du khách đến từ phương xa. “Tôi mong muốn những địa điểm phục vụ món ăn truyền thống của bà con Tây Nguyên sẽ được nhân rộng để du khách khi đến tham quan có cơ hội trải nghiệm trực tiếp. Đây vừa là điểm nhấn thu hút khách du lịch, vừa tạo công ăn việc làm ổn định cho bà con” - anh Vinh cho hay.

Có thể nói, bên cạnh không gian văn hóa văn đặc sắc, ẩm thực của người Ê Đê đã trở thành một trong những nét đặc trưng hấp dẫn người dân địa phương và du khách đến với TP Buôn Ma Thuột nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm ẩm thực ở Akô Dhông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO