Trải nghiệm “Đất nước tôi” của tác phẩm của các danh hoạ

Hoàng Minh 24/08/2023 15:10

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ngày 24/8, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Đất nước tôi”.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 10/9, giới thiệu tới công chúng hơn 80 tác phẩm hội hoạ thuộc thể loại tranh phong cảnh, được sáng tác qua nhiều giai đoạn khác nhau trong khoảng thời gian từ 1930 cho đến 2007 của nhiều danh họa thuộc nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam: thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Huỳnh Văn Thuận, Phan Kế An... đến thế hệ Mỹ thuật kháng chiến như Lưu Công Nhân, Đào Đức, Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Nguyễn Thanh Châu... và các hoạ sĩ sau này như Lê Vân Hải, Đỗ Thị Ninh, Đặng Thị Khuê…

Tác phẩm tranh lụa ''Xóm biển Phú Quốc'' của hoạ sĩ Đỗ Sơn.

Qua góc nhìn của người nghệ sĩ với ngôn ngữ tạo hình phong phú, vẻ đẹp đặc trưng và đa sắc của các vùng miền trên đất nước Việt Nam đã được khắc họa rõ nét. Từ những cảnh đẹp nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Cảnh Đà Lạt, Đồng Văn, Sông Hương,... cho đến những góc cảnh nhỏ thân quen như Phố cũ, Ao bèo, rặng dừa, đường làng... Từ miền núi cao phía Bắc, với những địa danh lịch sử nổi tiếng như Núi Các Mác, Thác Bản Giốc, Pác Bó, Côn Sơn... đến vùng trung du với Cổng đền Hùng Vương, vùng cao nguyên như Bình minh trên núi rừng Tây Nguyên, vùng duyên hải, biển đảo Nha Trang, Phú Quốc... đều được thể hiện sống động. Các tác phẩm trên nhiều chất liệu và bút pháp khác nhau, nhưng tựu chung lại, chúng đều thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước của người nghệ sĩ. Cùng với đó là những hình ảnh con người hồn hậu, chất phác, yêu lao động như tô điểm thêm cho những bức tranh tuyệt diệu của thiên nhiên.

Triển lãm trưng bày hơm 80 tác phẩm của nhiều danh hoạ thuộc nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh bày tỏ, trong triển lãm chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế và giải pháp công nghệ 3D Art lần đầu tiên thử nghiệm áp dụng công nghệ số cinemagraph vào trưng bày. Bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm bản gốc, sự kết hợp với kỹ thuật trình chiếu và ảnh động cinemagraph mang đến cho công chúng có một sự trải nghiệm, một cách thưởng lãm tác phẩm mới, khai thác tính ưu việt của công nghệ số.

Cũng theo Giám đốc Bảo tàng, thông qua sự kiện đã mở ra hướng đi mới, giải pháp mới trong việc trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, từ đó, các triển lãm sẽ không bị hạn chế nhiều bởi không gian và thời gian, cũng như điều kiện bảo quản nghiêm ngặt đối với hiện vật gốc. Cơ hội được mở ra rộng hơn cho công tác phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là các tác phẩm quý, bảo vật quốc gia sẽ thường xuyên xuất hiện hơn, tiếp cận nhiều hơn với công chúng yêu nghệ thuật, trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm “Đất nước tôi” của tác phẩm của các danh hoạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO