Văn hóa

Trải nghiệm di sản

Minh Quân 31/05/2024 09:32

Bên cạnh các hoạt động nghệ thuật chào Hè 2024 và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhiều điểm đến di sản, bảo tàng sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

anhbaitren(5).jpg
Chương trình “Vui khám phá di sản các nước” tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Ảnh: BTC.

Từ 1/6 - 9/6, tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội sẽ tổ chức chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa”.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện sẽ là các hoạt động trưng bày tái hiện một cách chân thực, dung dị không gian thờ cúng và không gian trưng bày các loại thảo mộc, các loại túi thơm, là những đồ vật gắn với Tết Đoan Ngọ theo quan niệm dân gian. Ở đó, không gian sẽ gợi nhớ đến hình ảnh 2 phố cổ quen thuộc là Thuốc Bắc và Hàng Mụn. Đây là nơi vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, người dân Kinh thành Thăng Long xưa lại nhộn nhịp đi mua chỉ ngũ sắc, túi thơm về đeo cho trẻ con; đi mua lá thảo mộc về làm trà đun nước uống, mua thảo dược về phòng bệnh...

Bên cạnh đó, khu trưng bày cũng giới thiệu các phong tục dân gian truyền thống, các nghi lễ cúng tế tổ tiên, lễ thiết triều, lễ ban quạt trong cung đình cũng được diễn giải qua tranh vẽ và mô hình hiện vật phỏng dựng.

Trong khuôn khổ chương trình, công chúng sẽ được trải nghiệm thực hành nghi lễ cung đình với việc thực hành nghi lễ tiến phẩm dâng hương lên các vị tiên đế và nghi lễ Ban quạt diễn ra lúc 8 giờ 30 ngày 6/6 (tức 1/5 âm lịch) tại sân điện Kính Thiên. Theo Ban tổ chức, nghi lễ cúng tế tổ tiên và lễ Ban quạt là 2 nghi lễ đặc sắc, chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên và sự quan tâm đến bề tôi của nhà vua.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội còn tổ chức thực hành phong tục dân gian “giết sâu bọ” ngày 6/6 tại Lầu Bát giác, cổng Đông, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long; trình diễn, giao lưu nghệ thuật thưởng trà vào lúc 10 giờ, ngày 6/6 (với nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng); vào 10 giờ, ngày 9/6 (với nghệ nhân trà Cao Sơn).

Còn trong ngày 1/6 và 2/6, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui khám phá di sản các nước” với nhiều hoạt động hấp dẫn, bổ ích. Tham gia chương trình, các em nhỏ được du hành khám phá Đông Nam Á qua tô tranh di sản văn hóa, cũng như tìm hiểu nhiều điều thú vị về quốc kỳ, thủ đô và tiền tệ của các nước.

Bên cạnh đó, các bạn yêu thích hội họa sẽ được thỏa sức sáng tạo trên những bức tranh trang phục dân tộc của Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới. Khách tham quan nhí đam mê diễn xuất có cơ hội hóa thân thành nghệ nhân múa rối tài ba. Các em được tự tay điều khiển các chú rối ngộ nghĩnh, tạo nên những màn trình diễn sáng tạo và dí dỏm. Nghệ thuật múa rối nước truyền thống cũng được giới thiệu qua các tiết mục rối vui nhộn của nghệ nhân phường rối nước Đồng Ngư (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Đặc biệt vào ngày 1/6, các bạn nhỏ người Mông đến từ Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái sẽ tham gia trình diễn các tiết mục văn nghệ dân gian và trò chơi truyền thống của người Mông. Ngoài ra, tại chương trình du khách sẽ được trải nghiệm các trò chơi của Việt Nam và các nước tổ chức như: Ô ăn quan (Indonesia, Malaysia), Tuho (Hàn Quốc), tung túi đậu (Nhật Bản), kéo co (Thái Lan)…

TS Bùi Ngọc Quang - Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết, thông qua chương trình, Bảo tàng mong muốn mang đến cho tất cả các em thiếu nhi ngày hội vui chơi, học tập, trải nghiệm văn hóa bổ ích và ý nghĩa sau một năm học tập miệt mài. Bảo tàng có chính sách miễn phí vào cửa cho người khuyết tật và trẻ em người dân tộc thiểu số. Qua chương trình, các em nhỏ sẽ được khích lệ tình yêu và sự quan tâm đối với di sản văn hóa của dân tộc, từ đó nâng cao tinh thần gìn giữ, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Cũng nhân dịp này, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ tổ chức chương trình “Ngày hội giao lưu văn hóa Ấn Độ”. Tại ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu, khám phá văn hóa của Ấn Độ và những hoạt động trải nghiệm dành cho các em thiếu nhi và gia đình do Bảo tàng tổ chức. Công chúng đến với chương trình sẽ được trải nghiệm các hoạt động như vẽ Henna, mặc thử Saree - trang phục truyền thống, trải nghiệm ẩm thực truyền thống của đất nước Ấn Độ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm di sản